Muốn chữa bệnh Parkinson không thể bỏ qua điều này

Run tay chân là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson

“Bộ não mini”- Phương pháp nghiên cứu mới căn bệnh Parkinson

Thuốc chống loạn thần kinh có thể gây hại cho người Parkinson

Rắc rối "chuyện vợ chồng" của bệnh nhân Parkinson

Bệnh Parkinson có thể điều trị khỏi không?

Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson (hay còn gọi là PD) là một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của bệnh nhân. Bệnh này được đặt theo tên tiếng Anh của dược sỹ James Parkinson (1817).

Có 3 triệu chứng điển hình ở bệnh nhân Parkinson là: Run (lắc, vẫy) khi nghỉ ngơi, cứng khớp và chậm chạp khi bắt đầu một cử động nào đó. Run thường được bắt đầu ở một tay, run khi nghỉ ngơi, tăng lên khi có tác động tinh thần (stress, lo lắng...) nhưng khi ngủ có thể hết run, sau một thời gian dài (vài tháng, vài năm) bắt đầu run giật cả 2 tay nhưng không đối xứng. Song song với các triệu chứng chính nêu trên là sự mệt mỏi, ăn kém, rối loạn giấc ngủ hay ngủ ban ngày luôn thường trực. Cứng khớp có thể thấy rõ ràng hơn khi có những cử động cố ý của chi đối bên...

Tìm hiểu những điều cần biết về căn bệnh Parkinson trong infographic dưới đây:

Đối với những người bị chẩn đoán mắc Parkinson, người thân, bạn bè và gia đình nên động viên khích lệ họ. Bởi lẽ, trong thời kỳ đầu mắc bệnh, bệnh nhân thường rất mệt mỏi, chán chường, lo lắng hoặc có thể bị trầm uất, cho nên sự động viên về mặt tình cảm người với người là rất cần thiết. Bệnh nhân cần tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không nên quá lo lắng hay quá bi quan mà phải vươn lên để tự điều chỉnh hoạt động của bản thân mình. Cần vận động cơ thể bằng hình thức tập thể dục hàng ngày tùy theo điều kiện và sức khỏe của mỗi người.

Trên thực tế, chưa có một phương pháp nào có thể chữa trị dứt điểm bệnh Parkinson, tuy nhiên vẫn có những phương pháp điều trị có thể giúp các giảm triệu chứng của bệnh. Ban đầu, có thể chưa cần bất kỳ phương pháp điều trị nào khi các triệu chứng còn nhẹ. Bác sỹ đơn giản chỉ theo dõi tiến trình và xem các dấu hiệu có chuyển biến như thế nào. Khi bệnh bắt đầu có dấu hiệu xấu đi, bác sỹ sẽ kê một số loại thuốc nhằm làm chậm lại các triệu chứng. Phương pháp điều trị như vật lý trị liệu, lao động trị liệu và ngôn ngữ trị liệu cũng có thể hữu ích khi bệnh tiến triển. Phẫu thuật được lựa chọn cho những trường hợp bệnh nặng. Bên cạnh đó, sử dụng thực phẩm chức năng giúp giảm nhẹ các triệu chứng Parkinson, đặc biệt là giảm triệu chứng run là điều không thể thiếu. Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để chọn lựa sản phẩm thực phẩm chức năng tốt và phù hợp nhất với bản thân.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh