Cuộc chiến chống ung thư của cựu phóng viên truyền hình

Cựu phóng viên tin tức của kênh truyền hình ABC7, Mỹ - Greta Kreuz

6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Nấm lim xanh - Khắc tinh của bệnh ung thư

Bị viêm lộ tuyến trước khi cưới phải làm thế nào?

Mắc ung thư, chớ vội bi quan

Greta Kreuz là một phóng viên tin tức kì cựu của kênh truyền hình ABC7, bang Washington, Mỹ. Cô không phải là một người nghiện thuốc lá. Trên thực tế, cô rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe của bản thân và thường đi khám sức khỏe định kỳ.

Cuộc chiến với ung thư giai đoạn đầu

Kreuz bị đau nhẹ trong xương ức, vì cơn đau lặp đi lặp lại nên cô đã đi gặp các bác sỹ. Kết quả chụp X-quang hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, máy chụp CT đã phát hiện ra một khối u nhỏ trên thùy dưới phổi trái của cô. “Anh ấy thực sự đã cứu cuộc đời tôi", Kreuz cho biết bác sỹ của mình đã cẩn trọng kiểm tra lại các vấn đề có vẻ như vô hại ngay cả khi cô không có thêm triệu chứng nào.

TS. Albert Rizzo - cố vấn Y tế cấp cao của Hội Phổi Hoa Kỳ cho biết việc phát hiện bệnh ung thư phổi khi chưa có triệu chứng là lý tưởng nhất vì khi đó các tế bào ung thư chưa phát triển. Nhiều bệnh nhân được chẩn đoán bệnh khi gặp các triệu chứng như đau cơ hoặc đau tim, khi đó khối u đã phát triển đến vài centimet đường kính. Vào thời điểm đó, khối u đã quá lớn để có thể loại bỏ tất cả một phần hoặc toàn bộ phổi.

“Thật không may, bệnh nhân ung thư phổi các giai đoạn sau chỉ có 4 - 5% cơ hội sống trong vòng 10 năm tiếp theo. Nếu khối u được phát hiện trước đó, tỷ lệ sống của người bệnh sẽ tăng lên 50%.” Ông Rizzo – Giám đốc Christiana Care Health System in Wilmington nói, “phát hiện bệnh sớm ở giai đoạn đầu là lý tưởng nhất”

Khói thuốc lá và khí radon (khí phóng xạ do sự phân giải của radi) được biết tới là các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi, tuy nhiên hút thuốc là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến 158.040 ca tử vong trong năm 2015 tại Mỹ, chiếm 27% các trường hợp tử vong do ung thư, theo Hội Ung thư Mỹ. Di truyền cũng có ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh, điều đó giải thích vì sao mẹ của Kreuz hút thuốc suốt đời nhưng không bị ung thư còn chị của cô thì có.

Kreuz quay trở lại làm việc 5 tuần sau khi trải qua một ca cắt thùy, làm một loạt tin về câu chuyện của cô và giành được một giải Emmy. Ca phẫu thuật cho thấy khối u của cô đang ở giai đoạn 1B vì nó đã chạm vào niêm mạc phổi của cô. Qua việc tham vấn với các chuyên gia khác nhau đã khiến cô từ bỏ điều trị và có chụp CT thường xuyên để theo dõi tình trạng phổi.

Cuộc chiến chưa hề kết thúc

Mùa thu năm 2013, Kreuz bị ho mãi không dứt nhưng cô không quan tâm vì các đồng nghiệp cũng trải qua các triệu chứng tương tự. Ngoài ra, như một phần của nghiên cứu phát hiện ung thư phổi sớm, cô đã tiếp tục đi chụp CT 3 tháng đều đặn và kết quả rất rõ ràng.

Bác sỹ chuyên khoa phổi tiến hành điều trị cho cô như các trường hợp dị ứng hoặc xoang nhưng không có tiến triển. Sau khi bác sỹ của cô tiến hành nội soi phế quản, Kreuz đã được chẩn đoán rằng căn bệnh ung thư của cô đã trở lại vào đúng đầu năm 2014. Có một khối u trong khí quản và các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết của cô. “Đây thực sự là một tin sốc. Đầu tiên tôi có triệu chứng và giờ tôi có khối u không thể loại bỏ vì nó quá lớn.” Cô nói.

Khi Kreuz đi phẫu thuật để cắt bỏ khối u đó, các bác sỹ tại Bệnh viện Johns Hopkins phát hiện ra rằng ung thư đã di căn vào niêm mạc phổi của cô. Cô đã mắc đến giai đoạn 4 của ung thư và cuộc phẫu thuật đã bị hủy bỏ. Thay vì cắt bỏ phổi, cô lựa chọn hóa trị và tiếp tục duy trì cuộc sống bằng thuốc.

“Không ai đáng mắc ung thư”

Vào tháng 10 năm 2014, Kreuz đã nghỉ hưu khỏi đài ABC7 sau 26 năm làm việc và hiện tại đang hoạt động với tư cách người ủng hộ cho sáng kiến quốc gia LUNG FORCE của Hiệp Hội Phổi Hoa Kỳ. Câu chuyện của cô được chia sẻ để nâng cao cảnh giác của mọi người với căn bệnh này và nhắc nhở các cá nhân phải biết bảo vệ sức khỏe của chính mình. “Đối với tôi, không có ai đáng bị ung thư nhưng ngày càng nhiều người mắc bệnh. Tôi cũng từng biết những người là vận động viên marathon vốn rất khỏe mạnh.”cô nói. Theo thống kê, mỗi 8 phút trôi qua có một người phụ nữ ở Mỹ chết vì ung thư phổi. Đó là thủ phạm giết người hàng đầu đối với họ, nhưng chỉ 1% phụ nữ nhận thức được điều này.

Hiện tại, Kreuz – người mẹ của 2 đứa con trưởng thành đang tập trung vào việc tận hưởng cuộc sống. “Bạn có thể nghĩ rằng đó là bản án tử hình, nhưng không, tôi vẫn làm việc hàng ngày giống như tôi đã từng để thêm yêu từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư