Con số báo động về thực trạng tiêu thụ rau củ quả

Ăn nhiều rau xanh có tác dụng gì?

Top 15 loại rau củ quả an toàn, ít thuốc trừ sâu nhất 2017

Sau dâu tây, loại trái cây nào chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất 2017?

Ăn nhiều rau củ quả giúp cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm

Lợi ích sức khỏe không ngờ từ 6 loại rau củ quả quen thuộc

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới, chỉ có 8% trong số trẻ từ 11 - 18 tuổi đạt được mục tiêu này ăn ít nhất 5 phần rau củ quả mỗi ngày (tương đương với 400gr). Tức là, cứ 9/10 trẻ ăn ít hơn 5 phần rau củ quả được khuyến nghị mỗi ngày. Nhìn chung, trẻ em độ tuổi này chỉ tiêu thụ 2,8 phần rau củ quả mỗi ngày.

Theo số liệu thu thập từ cuộc Điều tra Dinh dưỡng và Chế độ ăn của Vương Quốc Anh, chỉ có 8% bé trai và 9% bé gái tiêu thụ 5 phần rau củ quả mỗi ngày.

Đây là những thống kê đáng báo động, bởi lẽ chế độ ăn ít trái cây và rau củ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, miệng, họng và thanh quản ở trẻ sau khi lớn lên.

Một phần ăn là bao nhiêu?
Đối với người trưởng thành: 1 phần rau củ quả bằng 80gr.
Đối với trẻ em: 1 phần rau củ quả là lượng thức ăn ngang với kích thước lòng bàn tay.

Trong khi đó, chỉ có 29% người trưởng thành từ 19 đến 64 và 36% người trên 65 tuổi ăn đủ 5 phần rau củ quả mỗi ngày.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí The International Journal of Epidemiology cho hay, tiêu thụ 5 phần rau củ quả mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và Ung thư. Đặc biệt, lợi ích này cao nhất khi mỗi người tiêu thụ 10 phần rau củ quả mỗi ngày.

Ngoài ra, một nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Vương Quốc Anh cũng chỉ ra những người ăn ít hơn 7 phần rau củ quả (tương đương 560gr) sẽ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 42%.

Một nghiên cứu từ Đại học Sydney (Australia) khẳng định, trái cây và rau củ bảo vệ tốt cho phụ nữ hơn là nam giới. Việc bổ sung nhiều khẩu phần rau quả hơn trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cho phụ nữ - đối tượng có nguy cơ stress cao, được hưởng lợi nhiều nhất.

Bạn không nên chỉ ăn một loại rau củ quả mỗi ngày mà cần ăn các loại khác nhau để cơ thể hấp thụ đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Một số loại rau củ quả mang lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe, bao gồm: Táo, lê, cam, quýt, các loại rau lá xanh đậm, các loại rau họ cải (như bông cải xanh, cải bắp và súp lơ), và các loại rau củ quả có màu xanh và màu vàng (như đậu xanh, rau chân vịt, cà rốt và ớt chuông).

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng