Top 15 loại rau củ quả an toàn, ít thuốc trừ sâu nhất 2017

Danh sách các loại rau củ quả nào ít thuốc trừ sâu nhất?

Sau dâu tây, loại trái cây nào chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất 2017?

Báo động: Hơn 70% rau củ quả chứa ít nhất 1 loại thuốc trừ sâu

Bí quyết đơn giản giúp diệt vi khuẩn trong thực phẩm

Điểm mặt các loại thực phẩm dễ "dính" thuốc trừ sâu nhất hiện nay

Nhóm công tác môi trường Mỹ - EWG (Enviromental Working Group) đã công bố Danh sách Dirty Dozen 2017 (2017 Dirty Dozen list), trong đó có top 12 loại rau, củ, quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2017. Tuy vậy, danh sách này không có mục đích khuyên bạn tẩy chay chúng, mà nhắc nhở mọi người nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua, ăn chúng.

Dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả là hiểm hoạ cho sức khoẻ con người. Việc sử dụng rộng rãi chúng cùng với chế độ ăn nhiều thực phẩm biến đổi gene, nhiều phụ gia và chất bảo quản độc hại có thể làm sức khỏe và khả năng miễn dịch tổng thể xuống cấp trầm trọng, làm tăng nguy cơ bị các bệnh nguy hiểm, bao gồm: Rối loạn tăng động giảm chú ý, ung thư não, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư khác, sảy thai và dị tật bẩm sinh, bệnh Parkinson, hội chứng ruột bị rò rỉ...

Bên cạnh danh sách những loại rau, củ, quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất, EWG cũng đã đưa ra top 15 rau củ quả an toàn, chứa ít hoặc không chứa dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật mà mỗi người nên lựa chọn sử dụng:

Sở dĩ những loại rau củ quả trên được xếp vào nhóm thực phẩm an toàn vì chúng có thể phát triển bình thường mà không cần (hoặc cần ít) thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm này cũng ít bị ảnh hưởng và lưu trữ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hơn các loại khác.

Ví dụ, đối với hành tây, nông dân thường chỉ phun thuốc trừ sâu trên phần thân và lá cây, nhờ đó mà dư lượng thuốc trừ sâu ở phần củ sẽ ít hơn. Hành tây có hăng, cay nên cũng ít bị sâu bệnh tấn công nên cũng ít phải phun thuốc trừ sâu. Thêm nữa, hành tây sau khi thu hoạch thường được để nhiều ngày nên dư lượng thuốc nếu có trong đó cũng giảm đi đáng kể.

Các loại trái cây như kiwi, dưa lưới, dứa, bưởi, xoài, bơ... vì có lớp vỏ rất dày và cứng hoặc được phủ một lớp lông nên phần thịt bên trong của quả không bị thuốc trừ sâu hay thuốc bảo quản thực vật ảnh hưởng.

Đặc biệt, cà tím luôn lọt vào top những loại rau củ sạch và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thấp của EWG vì phần lớn các chất hoá học đều được phun ở thân và lá.

Rửa sạch là phương pháp phổ biến nhất tuy nó chỉ có thể giảm thiếu được lượng thuốc trừ sâu trên củ, quả, vì vậy hãy gọt vỏ để giảm thiểu lượng thuốc sâu đưa vào cơ thể.

Tất cả các loại rau quả tươi, có hay không phun thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt, đều cần được rửa dưới vòi nước chảy để gột sạch bụi bẩn và các vi khuẩn có hại. Riêng đối với các loại rau, củ thường tồn dư nhiều thuốc trừ sâu như: Táo, dưa chuột, ớt chuông, khoai tây, rau chân vịt, cần tây... thì theo các chuyên gia, tốt nhất là nên chọn loại được trồng hữu cơ.

Biết Tuốt H+ (Theo EWG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng