Nhiều phụ huynh không nhận ra con thừa cân béo phì

Gần 1/3 cha mẹ đánh giá thấp chỉ số khối cơ thể BMI của con em mình

Trẻ béo phì dễ mắc bệnh ung thư thận và tuyến giáp

Trẻ béo phì nhưng vẫn... suy dinh dưỡng

Số trẻ béo phì ngày càng "phình" ở đô thị (kỳ I)

Nên khống chế thời gian xem tivi của trẻ béo phì

Để có được kết quả trên, nhóm nghiên cứu đến từ trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London và Viện Sức khỏe Trẻ em London đã phân tích dữ liệu từ bảng câu hỏi đã được điền bởi 2.976 gia đình thuộc 5 khu vực y tế khác nhau trong Chương trình Đo lường trẻ em quốc gia (NCMP) của Vương quốc Anh. Chương trình NCMP đã chỉ ra, khoảng 1/5 trẻ em trong độ tuổi 4 - 5 bị béo phì và tỷ lệ này lên đến khoảng 1/3 ở năm thứ 6 (10 – 11 tuổi).

Đặc biệt, TS. Sanjay Kinra và các cộng sự sau khi phân tích dữ liệu đã nhận thấy gần 1/3 cha mẹ (915 câu trả lời) đã đánh giá thấp chỉ số khối cơ thể BMI của con em mình. Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện ra rằng, chỉ có 4 trường hợp phụ huynh coi con mình thừa cân, béo phì mặc dù trên thực tế có tới 369 trường hợp trẻ em rơi vào tình trạng này.

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đến từ trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London và Viện Sức khỏe Trẻ em London đã lên tiếng cảnh báo các bậc cha mẹ cần nắm rõ thông tin về tình trạng thừa cân, béo phì, những rủi ro sức khỏe liên quan tới bệnh béo phì ở trẻ và làm thế nào để thúc đẩy lối sống lành mạnh cho con em mình.

Đặc biệt, TS. Sanjay Kinra - Tác giả chính của nghiên cứu mới, thuộc Khoa Dịch tễ học lâm sàng Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London cho biết, phần lớn các bậc phụ huynh thường đánh giá thấp trọng lượng của trẻ, nhất là với những trẻ có giới tính nam.

Trẻ thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ tử vong sớm và mắc nhiều loại bệnh tật khi đến tuổi trưởng thành. Theo TS. Sanjay Kinra, để khắc phục tình trạng này, cha mẹ cần cho trẻ thường xuyên hoạt động thể chất và có một chế độ ăn uống lành mạnh. Đặc biệt, các chương trình ​​sức khỏe cộng đồng cần tập trụng hướng dẫn “quy chuẩn” để đo chứng béo phì ở trẻ em khi cung cấp thông tin cho cha mẹ.

TS. Sanjay Kinra cho hay: "Nếu cha mẹ không thể phân loại chính xác trọng lượng của trẻ, họ sẽ không sẵn sàng hoặc không có động lực để có những biện pháp thay đổi lối sống của trẻ, giúp trẻ giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh".

Trong 30 năm qua, trẻ em béo phì đang gia tăng với tốc độ chóng mặt. Chỉ tính riêng tại Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, trẻ béo phì đã tăng lên gấp đôi và tăng gấp bốn lần ở đối tượng thanh thiếu niên.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ