Công dụng chữa bệnh của rau cần ta

Rau cần là loại rau thân thuộc với người dân Việt Nam

Hết sẹo lồi nhờ rau má

Rau lang: Bổ dưỡng, thanh nhiệt

Sử dụng nước ép cần tây chữa bệnh

Cần tây có thể diệt tế bào ung thư

Rau cần nước, người Việt Nam thường gọi là cần ta, cần cơm... Theo Đông y, rau cần có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bình can, thanh nhiệt, trừ phong lợi thấp, nhuận phế, ngưng ho, sáng mắt, giảm áp suất máu… Tất cả các bộ phận của cây rau này đều có tác dụng chữa bệnh. 

Trong cây rau cần có chứa tinh dầu, acid hữu cơ, carotene, vitamin P, C, đạm, đường, calci, phospho, sắt... Nghiên cứu dược lý cho thấy, loại rau này có tác dụng giảm ho, chống viêm, long đờm, kháng nấm, hạ huyết áp, giảm đường và mỡ máu.

Dưới đây là một số cách dùng cây rau cần để chữa bệnh:

Hạ huyết ápRau cần tươi 250gr, rửa sạch, chần nước sôi khoảng 2 phút, thái nhỏ, giã nát vắt lấy nước, mỗi lần uống 1 chén con, ngày 2 lần. Có tác dụng làm hạ huyết áp và giải trừ trạng thái căng thẳng, khó chịu. Ngoài ra, bổ sung các món ăn với rau cần khoảng 2 - 3 bữa/tuần trong một thời gian huyết áp sẽ ổn định hơn. 

Giúp giải độc cơ thể: Cây rau cần có cả rễ, ép lấy nước uống giúp giải độc, tiêu khát.

Cải thiện chứng thiếu máu: Rau cần ta xào với thịt bò hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác.

Đái tháo đường: Rau cần nước 500gr, rửa sạch, vò nát, ép lấy nước, chia uống 2 lần trong ngày. Có thể dùng nước sôi chần qua rồi vớt ra thái khúc trộn gia vị ăn thường xuyên.

Viêm gan mạn tính, tiểu tiện ra máu: Rau cần nước tươi 200gr rửa sạch, vò nát, ép lấy nước, chế thêm 50ml mật ong, chia uống 2 lần trong ngày, dùng liên tục trong nhiều ngày.

Máu nhiễm mỡ: Lấy 10 cây rau cần giã nát với 10 quả táo tàu, vắt lấy nước, đun sôi chia uống 2 lần trong ngày, uống khoảng 15 – 20 ngày cho một đợt điều trị.

Viêm gan mạn tính: Lấy 200gr rau cần giã nát, vắt lấy nước cốt, pha thêm với 50gr mật ong, ngày uống 2 lần liên tục trong một thời gian dài.

Viêm khớp tay và chân: Dùng rau cần tươi ép lấy nước cho thêm một ít đường trắng vừa đủ, rồi đun sôi lấy nước uống trong ngày.

Mất ngủ: Rễ rau cần 90gr, toan táo nhân 9gr, sắc uống hàng ngày.

Đau đầuRễ rau cần lượng vừa đủ, rửa sạch vò nát, đem tráng với trứng gà ăn thường xuyên.

Ho lâu ngày: 500gr rau cần để cả rễ, rửa sạch vò nát, ép lấy nước, cho thêm một chút muối, đem hấp cách thủy rồi uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần một chén, dùng liên tục vài ngày.

Chữa viêm phế quản: Dùng gốc rau cần có cả rễ 100gr, vỏ quít 9gr, mạch nha 30gr. Cho kẹo mạch nha vào nồi đun sôi, tiếp đó cho gốc rau cần và vỏ quít vào sao cháy, đổ  thêm nước vào sắc lấy nước uống  trong ngày.

Bị mưng nhọt do nhiệt độc: Rau cần tươi 50 – 100gr, bồ công anh, bại tương thảo lượng vừa đủ cùng giã nát đắp vào chỗ đau.

Tiếu khó: Dùng rau cần tươi từ 50 – 100gr đem luộc lấy nước uống.

Trẻ nhỏ bị tiêu chảy: Rau cần đem nấu nước, cho thêm đường uống.

Mặc dù là loại thực phẩm lành tính, nhưng nếu người có bệnh vảy nến, không nên dùng rau cần bởi rau cần có chứa arachidonic là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Không nên lạm dụng rau cần để chữa bệnh trong thời gian dài nếu bệnh không thuyên giảm.
Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp