Người muốn giảm cân đừng bỏ qua trà yerba mate

Trà yerba mate giúp tăng cường trao đổi chất, giảm cân hiệu quả

Ăn gì để giảm cân hiệu quả sau tuổi 40?

Tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cân hiệu quả với trà kiều mạch

Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cân hiệu quả bằng nước ép bầu và gừng

Bạn sẽ bất ngờ khi biết những lợi ích này của hạt chia

Vì sao trà yerba mate giúp giảm cân?

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, yerba mate có thể làm giảm sự thèm ăn và tăng cường trao đổi chất, từ đó có thể giúp giảm cân hiệu quả. Nghiên cứu trên cơ thể người cũng cho thấy rằng, yerba mate có thể làm tăng lượng chất béo dự trữ để đốt cháy năng lượng.

Cụ thể, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người thừa cân, họ được cho sử dụng 3gr bột yerba mate mỗi ngày. Kết quả cho thấy số cân nặng giảm trung bình là 0,7 kg. Họ cũng giảm 2% tỷ lệ vòng eo/hông, điều này cũng khiến mỡ bụng biến mất.

Theo các nhà nghiên cứu, yerba mate là loại trà thảo dược lợi tiểu và thanh lọc, vì vậy nó ngăn chặn giữ nước trong cơ thể. Ngoài ra, giống như tất cả các loại đồ uống chứa caffein, mate tăng cường quá trình trao đổi chất và khiến cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn (giúp ích cho quá trình đốt cháy chất béo).

Yerba mate tăng cảm giác no, giảm thèm ăn hiệu quả

Có lẽ tác dụng trực tiếp nhất của trà yerba mate trong việc giảm cân là tạo cảm giác no. Điều này khiến bạn cảm thấy hài lòng và không thường xuyên xuất hiện cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, các hợp chất trong yerba mate ngăn ngừa sự tích tụ acid lactic trong cơ bắp, giúp tăng hiệu suất tập luyện và chơi thể thao, giúp bạn đốt cháy năng lượng nhiều hơn.

Một số ý kiến cũng cho rằng, trà yerba mate có tác dụng thư giãn tâm trí. Từ đó, hạn chế việc ăn uống theo cảm xúc và ngăn bạn ăn nhiều hơn mức cơ thể cần.

Lợi ích sức khỏe khác của trà yerba mate

Cải thiện sự tập trung: Trà yerba mate có chứa caffeine, điều này có thể giúp tăng mức năng lượng và tăng khả năng tập trung.

Tăng cường hiệu suất tập luyện: Như đã nói, hợp chất trong trà yerba mate ngăn ngừa sự tích tụ acid lactic trong cơ bắp, cải thiện sự co cơ và giảm mệt mỏi. Tất cả điều này giúp bạn tập luyện tích cực hơn.

Caffein vừa đủ giúp tăng hiệu suất tập luyện 

Tăng cường miễn dịch: Yerba mate có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, nhờ đó có thể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Phòng bệnh tim mạch:  Các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và giảm cholesterol của trà Yerba mate, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Ngăn ngừa đái tháo đường: Trà yerba mate có thể cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu trên cơ thể người để chứng minh lợi ích này.

Yerba mate là một loại trà thảo dược được làm từ lá và cành của cây Ilex paraguariensis. Lá thường được sấy khô trên lửa, sau đó ngâm nước nóng để pha trà. Bạn có thể mua trà yerba mate dạng túi lọc hoặc dạng gói nghiền tại các cửa hàng bán nguyên liệu pha chế hay thảo mộc.

Tác dụng phụ của trà yerba mate

Dù là thảo dược, nhưng theo các chuyên gia, trà yerba mate có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Uống trà yerba mate ở nhiệt độ cao thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các yếu tố khác bao gồm:

- Tăng nguy cơ sảy thai, đặc biệt là khi uống quá 3 cốc mỗi ngày.

- Tăng huyết áp tạm thời.

- Lipid máu cao hơn. 

Khi uống trà yerba mate, bạn nên giới hạn tổng lượng caffein tối đa là 300mg/ngày để tránh gây tác dụng phụ. Người đang dùng thuốc điều trị nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng trà yerba mate. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất