Công dụng ngừa ung thư của flavonoid trong trà

Trà và cam rất giàu flavonoid

Flavanols trong cacao giúp cải thiện trí nhớ

Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Khỏe tim, sống thọ nhờ ăn ngũ cốc

Ung thư cổ tử cung: Bệnh ác tính gây tử vong cao

Nhâm nhi một tách trà nóng hoặc ăn một miếng trái cây tươi chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy sảng khoái hơn, nhưng thứ thực sự bảo vệ cơ thể chúng ta thì lại hoàn toàn vô hình và không thể nếm được. Trà và trái cây là các thực phẩm có chứa hàm lượng đáng kể flavonoid - hợp chất tự nhiên bảo vệ thành mạch, làm chậm quá trình oxy hóa và ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể. Nếu không có flavonoid, bạn sẽ dễ dàng bị cảm lạnh, bầm tím và nhiễm trùng.

Sự thiếu hụt flavonoid cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Các nhà khoa học đến từ Đại học East Anglia, Bệnh viện Phụ nữ Brigham và Đại học Harvard đã tiến hành một nghiên cứu quy mô lớn trong vòng ba thập kỷ. Họ theo dõi chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe của gần 172.000 phụ nữ và thấy rằng: Những người bổ sung hai loại flavonoid (flavonol và flavanon) trong chế độ ăn có tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn rõ rệt so với những người khác. Ví dụ, hai tách trà đen mỗi ngày làm giảm nguy cơ trung bình 31%.

 Theo Aedin Cassidy - Giáo sư dinh dưỡng Trường Y Norwich, điều này cho thấy “những thay đổi đơn giản trong khẩu phần thực phẩm có thể tác động đến việc giảm nguy cơ ung thư buồng trứng”.

Rượu vang đỏ cũng là nguồn flavanoid rất dồi dào

Flavonol có trong rau họ cải (súp lơ xanh và cải xoăn), các đồ uống (trà và rượu vang đỏ) và trong các loại trái cây như táo, cam và nho. Flavanon hay được tìm thấy nhiều nhất trong trái cây họ cam quýt, như cam, chanh và bưởi. Những nguồn flavonoid phổ biến khác gồm quả mọng, đậu nành, đậu và các rau gia vị như mùi tây và cỏ xạ hương...

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu toàn diện tác động của các loại flavonoid khác nhau đến nguy cơ ung thư buồng trứng. Tuy nguy cơ bị bệnh là khá thấp – ung thư buồng trứng chiếm khoảng 3% tổng số ca ung thư ở phụ nữ - nghiên cứu trước đây đã thấy rằng cũng có thể giảm nguy cơ bằng cách uống thuốc aspirin hàng ngày. Tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy cách này có thể đi kèm với những tác dụng phụ nguy hiểm, như tăng nồng độ muối và nguy cơ đột quỵ.

Dù sao đi nữa thì rau xanh và trái cây cũng là "thực phẩm chức năng" tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ở Mỹ, ung thư buồng trứng là ung thư hay gặp thứ 8 ở phụ nữ và đứng thứ 5 trong số những ung thư gây chết nhiều nhất, sau ung thư phổi, ung thư vú vú, đại trực tràng và tụy. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), mỗi năm có khoảng 20.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc căn bệnh này.
Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất