Mì ăn liền lên ngôi mùa Covid-19 và những tác hại đối với sức khỏe

Mì ăn liền là bữa ăn nhanh tiện lợi của rất nhiều người

Mách bạn công thức cơm rang gạo lứt thơm ngon mà vẫn giảm cân

Cách làm cơm chiên chay ngon như nhà hàng chỉ trong vòng 10 phút

Công thức làm chuối chiên thơm ngon, giòn rụm cho cả nhà thích mê

Đổi món cuối tuần với tôm chiên bột ngon, giòn lạ miệng

Cùng thử điểm qua những tác hại của mì ăn liền đối với sức khỏe để thay đổi thói quen ăn uống trong mùa dịch COVID-19 này nhé.

Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và có thể gây ung thư

Mì ăn liền ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bạn vì chúng được chế biến ở nhiệt độ cao trong nhiều giờ liền. Nếu bạn ăn mì ăn liền trong suốt một thời gian dài có thể làm rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, nóng bụng hay đau dạ dày.

Đã có nhiều nghiên cứu đánh giá sự độc hại của mì ăn liền với các thành phần phụ gia như màu thực phẩm, muối, chất béo bão hòa… Các chất bảo quản như TBHQ (t-butylhydroquinone) và BHA (Butylated hydroxyanisole) có trong mì ăn liền cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Mì ăn liền là món ăn ưa thích của nhiều người nhưng lại chứa nhiều chất độc hại cho sức khỏe

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng cho biết, những người ăn mì ăn liền nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 68% so với những người ít ăn bởi nó chứa nhiều chất béo bão hòa, muối ăn và nhiều phụ gia thực phẩm khác. Mì ăn liền được coi là tác nhân gây ra các bệnh như béo phì, huyết áp cao, tăng cholesterol, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường và tăng nguy cơ đột quỵ.

Mì ăn liền chứa rất nhiều muối gây sỏi thận

Một thành phần có mặt trong mỗi gói mì ăn liền mà không phải ai cũng dễ dàng nhận ra chính là muối. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Huyết áp Hoa Kỳ năm 2014, lượng natri dư thừa có trong mì ăn liền có thể gây ra bệnh huyết áp cao, sỏi thận và bệnh tim mạch. Ăn nhiều mì ăn liền cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao.

Mì ăn liền chứa nhiều bột ngọt gây béo phì

Monosodium Glutamate (MSG) là một chất tăng hương vị khá phổ biến trong các món ăn và loại bột ngọt này cũng được tìm thấy trong những gói mì ăn liền. Theo FDA, MSG được dán nhãn phụ gia an toàn nhưng nếu sử dụng liên tục trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Nếu bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân an toàn thì hãy loại bỏ ngay những gói mì ăn liền ra khỏi thực đơn ăn kiêng của mình nhé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đảm bảo hợp lý cho nhu cầu dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe, người dân chỉ sử dụng những sản phẩm đóng gói này 1 - 2 lần/tuần là tối đa. Khi ăn mì ăn liền nên vứt bỏ gói gia vị, bổ sung thêm rau xanh, các loại thịt để giảm lượng chất béo dư thừa.

Hồng Hạnh H+ (Theo LifeHack)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng