Nguyên nhân khiến bà bầu bị đa ối khi mang thai

Đa ối khi mang thai có thể khiến bà bầu bị sinh non

Thiểu ối và đa ối đều đe dọa thai nhi, mẹ cần lưu ý để cứu con!

Đái tháo đường thai kỳ: Làm gì để kiểm soát đường huyết?

7 cách quản lý đái tháo đường thai kỳ

6 cách chống dị tật thai nhi mẹ cần biết

Đa ối (Polyhydramnios) hay dư ối là tình trạng có quá nhiều dịch ối bao quanh em bé trong tử cung. Nước ối bắt đầu được hình thành vào khoảng mười hai ngày sau khi thụ thai. Nhiệm vụ của nó là hỗ trợ thai nhi và giúp cho việc phát triển các chi, phổi và các cơ quan tiêu hóa. Nó cũng giúp bao bọc và hỗ trợ để thai nhi giữ được thân nhiệt ổn định thích hợp. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân dưới đây mà bà bầu có thể bị đa ối khi mang thai.

Mẹ bị đái tháo đường

Nếu bạn bị đái tháo đường thai kỳ và không kiểm soát tốt đường huyết thì bạn có thể bị dư ối (đa ối) Khoảng 10% bà mẹ bị đái tháo đường thai kỳ được chẩn đoán mắc chứng đa ối, nhất là trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ dễ bị đa ối

Mang đa thai

Đây cũng là yếu tố dẫn tới chứng đa ối. Chứng đa ối đặc biệt hay xảy ra trong hội chứng truyền máu song thai trong đó việc trao đổi chất giữa 2 bào thai không được cân bằng, một bào thai có ít nước ối trong khi bào thai còn lại có nhiều ối hơn.

Bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi

Trẻ sinh ra từ những bà mẹ dư ối thường gặp phải một số bất thường về nhiễm sắc thể như hội chứng Down.

Thai nhi bị dị tật

Nếu thai nhi bị dị tật bẩm sinh bé sẽ ngừng nuốt nước ối trong khi thận của chúng vẫn tiếp tục bài tiết nước tiểu. Dưới đây là một số dị tật khiến trẻ ngừng nuốt nước ối: Hẹp môn vị, tắc nghẽn ống tiêu hóa, dị tật ống thần kinh, não úng thủy...

Tình trạng đa ối được phát hiện trong quá trình siêu âm thai

Thiếu máu phôi thai

Chứng đa ối cũng có thể xảy ra khi thai nhi bị thiếu máu do sự bất tượng yếu tố Rh trong cơ thể hay do bệnh nhiễm trùng nào đó. Trong cả 2 trường hợp, chứng nhiều ối có thể được điều trị bằng cách truyền máu trong tử cung.

Các biện pháp xử lý đa ối khi mang thai:

Nếu có dấu hiệu đa ối, bạn nên đi khám bác sỹ. Bác sỹ sẽ chẩn đoán xem bạn có bị dư thừa nước ối hay không. Tùy vào trường hợp của bạn, các bác sỹ sẽ có phương án điều trị phù hợp. Trong những trường hợp nhẹ, bác sỹ sẽ điều trị cho bạn bằng cách dùng thuốc lợi tiểu để rút bớt nước ối hoặc có một số can thiệp để rút bớt nước ối.

Khi có dấu hiệu đa ối bà bầu cần đi khám bác sỹ ngay

Nếu nguyên nhân dư ối là lượng đường trong máu quá cao thì mẹ bầu cần giảm bớt lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày. Lúc này việc theo dõi và kiểm tra tình trạng bệnh cần được tiến hành thường xuyên. Nếu vấn đề bất thường do thai nhi thì mẹ bầu cần được theo dõi và can thiệp kịp thời. Có thể mẹ bầu chỉ cần uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ nhưng nếu tình hình phức tạp thì mẹ bầu có thể được kích thích để sinh sớm.

Ngoài ra, nếu bệnh nặng và không thể xác định được nguyên nhân dư ối thì mẹ bầu cần nhập viện để y bác sỹ sẽ tìm hiểu và theo dõi thường xuyên và phản ứng kịp thời nhất. Một số kỹ thuật có thể được áp dụng để giảm lượng nước ối tránh nguy cơ sinh non hay bong tróc nhau thai. Nhưng chúng có rủi ro về nhiễm trùng và vẫn mang nguy cơ sinh sớm. Do vậy trong những trường hợp nguy cấp cụ thể y bác sỹ sẽ tư vấn kỹ càng hơn về các kỹ thuật này.

Thanh Tú H+ (Theo Baby Center)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp