Đa số trường hợp tự kỷ là do... gene

98% trường hợp tự kỷ là do gene chứ không phải là do tiêm vaccine MMR

Được bồi thường 2,5 triệu đô vì tác dụng phụ của thuốc chữa tự kỷ

Phát hiện trẻ tự kỷ qua chuyển động mắt

Trẻ tự kỷ vì không được bú mẹ?

50% trẻ Mỹ mắc bệnh tự kỷ vào năm 2025?

Nghiên cứu trên các cặp song sinh tại Anh cho thấy 74 - 98% số trường hợp mắc tự kỷ là do gene. Tuy nhiên, lối sống hiện đại và các yếu tố môi trường như ô nhiễm là nguyên nhân sâu xa ảnh hưởng tới di truyền.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi những cặp song sinh giống hệt nhau (những người có chung bộ ADN) và những cặp song sinh không giống nhau (những người chỉ có chung một nửa bộ gene). Trong 128 cặp song sinh này, mỗi cặp có ít nhất một người được chẩn mắc tự kỷ trong độ tuổi từ 12 - 14. Họ phát hiện ra tình trạng tự kỷ phổ biến hơn ở các cặp song sinh giống hệt nhau.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu gene là nguyên nhân phía sau, chúng ta có thể giải thích rõ ràng sự gia tăng của các trường hợp tự kỷ trong những năm gần đây.

 TS. Francesca Happe – tác giả nghiên cứu, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy các yếu tố môi trường mang đến nguy cơ thấp hơn. Điều này xoa dịu mối lo ngại của các bậc phụ huynh về nguy cơ trẻ bị tự kỷ nếu phải sống trong môi trường ô nhiễm”.

TS. Judith Brown – Hội Tự kỷ quốc gia (Anh) cho biết: “Tự kỷ gây ra bởi sự tương tác phức tạp giữa các gene với nhau và với yếu tố không di truyền khác”.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí JAMA Psychiatry của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AHA).

Ước tính tỷ lệ mắc tự kỷ ở Anh hiện tại là 1%, tỷ lệ này đã tăng lên 10 lần trong vòng 30 năm.
Hiện tại, chưa có thuốc chữa tự kỷ, bệnh nhân thường được điều trị bằng liệu pháp lời nói và hành vi. Một số thuốc được chỉ định để kiểm soát các triệu chứng của bệnh như hung hăng hoặc hiếu động thái quá.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn