Vì đâu trẻ tự kỷ?

Các nhà sinh học phân tử đã tìm ra mạng lưới protein quy định chứng tự kỷ

Nhọc nhằn dạy con tự kỷ !

Google giúp giải mã gene cho người tự kỷ

Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập bằng thú nuôi

Sinh nhiều nam, các cụ bà vẫn cô đơn

Một củ khoai, đa công dụng

Kể từ khi hệ gene của con người được phát hiện, các nhà khoa học đã hy vọng vào khả năng tìm ra các cơ sở dữ liệu di truyền của người quy định các bệnh khác nhau trong đó có cả rối loạn tâm lý tự kỷ. Sau 10 năm nghiên cứu, các nhà nghiên cứu trường Đại học Stanford đã tìm ra rằng gene không phải là tất cả.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, không chỉ gene mà là các sản phẩm của gene (các protein quy định kiểu hình) mới là nguyên nhân của chứng tự kỷ ở trẻ.

Tiến sỹ Charles Auffray - Đại học De Lyon (Pháp) cho biết nghiên cứu này là một sự “táo bạo” khi họ tận dụng một nguồn dữ liệu khổng lồ để làm sáng tỏ mạng lưới phân tử protein gây ra tự kỷ.

Hệ gene của một cá nhân là duy nhất (hệ gene là tập hợp hoàn chỉnh các gene của người). Mỗi tế bào trong cơ thể đều chứa cùng một bộ gene này. Các gene sẽ tổng hợp protein dựa vào cấu trúc ADN của mình. Các protein cấu tạo nên toàn bộ cơ thể người.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã nhìn vào sự tương tác của các protein trong cơ thể – các bệnh nhân tự kỷ. Sau khi xác nhận được các module protein, họ giải mã trình tự bộ gene của 25 bệnh nhân để xác nhận.

Một tác giả nghiên cứu cho biết: “Phân tích của chúng tôi mô tả một mạng lưới protein tự nhiên quy định bệnh tự kỷ, giúp phát hiện các gene mới gây ra bệnh này và có thể dự đoán trước bệnh”.

Tiến sỹ Charles Auffray nhận định đây là một bước tiến trong công nghệ sinh học phân tử, tuy nhiên, các nghiên cứu mở rộng là thực sự cần thiết.

Tiểu Bắc H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ