Trẻ tự kỷ vì không được bú mẹ?

Không có mối liên hệ giữa sữa mẹ và chứng rối loạn tự kỷ ở trẻ

Nhọc nhằn dạy con tự kỷ !

50% trẻ Mỹ mắc bệnh tự kỷ vào năm 2025?

Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập bằng thú nuôi

Mẹ hít khí ô nhiễm dễ sinh con tự kỷ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Những đứa trẻ được bú sữa mẹ thường có sức đề kháng và khả năng phát triển các giác quan nhanh hơn những đứa trẻ bú bình, ăn sữa bột. Tuy nhiên, nghiên cứu trên các trẻ bị tự kỷ thì nhóm trẻ bú sữa mẹ và sử dụng sữa bột đều có thể  mắc chứng bệnh này với tỷ lệ ngang nhau. Các kết quả thống kê không cho thấy mối tương quan giữa việc sử dụng sữa bột và chứng tự kỷ. Vây đâu mới là nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh này có dấu hiệu gia tăng?

Mẹ bị ốm khi mang thai

Trong quá trình mang thai, người mẹ bị mắc virus rubella, cúm, sởi… sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Những bất thường này không những có nguy cơ cao khiến thai nhi bị dị dạng mà còn khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. Những người mẹ mắc bệnh đái tháo đường khi mang thai cũng sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ sau khi chào đời. Ngoài ra, trẻ sẽ dễ mắc bệnh tự kỷ nếu người mẹ mang thai sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc điều trị dạ dày, tá tràng, viêm khớp… tùy tiện, không theo chỉ định của bác sỹ.

Ảnh hưởng của môi trường

Phụ nữ trong 8 tuần đầu thời kỳ mang thai sống gần nơi ruộng đồng, nông trại có phun nhiều thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ… thì nguy cơ trẻ sinh ra mắc bệnh tự kỷ cao hơn những nơi có môi trường trong lành, sạch sẽ. Nếu người mẹ mang thai bị stress do tiếng ồn, nhiệt  độ có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển của não bộ thai nhi, là tiền đề phát sinh bệnh tự kỷ ở trẻ.

Tâm trạng của người mẹ

 Nhiều nghiên cứu gần đây cho biết, thai phụ bị căng thẳng, mệt mỏi, u buồn… trẻ sinh ra dễ bị tự kỷ hơn những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ luôn lạc quan, vui vẻ. Nếu người mẹ thường nghe nhạc buồn, nhạc vàng thì con cũng có thể bị tự kỷ.

Con dễ bị tự kỷ nếu người mẹ thường xuyên bị stress khi mang thai 

Người mẹ gặp vấn đề về tuyến giáp

Vấn đề về tuyến giáp là do sự thiếu hụt tyrosine của người mẹ trong tuần thứ 8 đến tuần thứ 12 của thai kỳ được công nhận là sản sinh ra những thay đổi trong não thai nhi dẫn tới tự kỷ.

Sự quan tâm từ người thân

Theo bác sỹ Nguyễn Bích Ngọc - Nguyên Trường khoa Phụ sản, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), một đứa trẻ ít hoặc không có sự giao tiếp, tương tác với người thân sẽ có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn tự kỷ. Người mẹ sau khi sinh con vì quá bận rộn và thường không có thời gian gần gũi, bế ẵm, giao tiếp với con sẽ tác động không nhỏ đến khả năng phát triển của con. Con có thể không bú mẹ được nhiều nhưng luôn cần được mẹ quan tâm. Nếu thiếu cả hai hoạt động này, tâm lý của con sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong xã hội hiện đại, đây là một trong những nguyên nhân lớn khiến trẻ mắc chứng rối loạn tự kỷ ngày càng nhiều.

Hải Lưu H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ