Luật hạn chế trẻ sử dụng máy tính bảng

Thiếu niên dưới 18 tuổi chỉ được xem tivi, chơi game, lướt web… trong khoảng thời gian hợp lý, do cha mẹ giám sát

Con người dành thời gian cho công nghệ nhiều hơn ngủ!

Những trang phục công nghệ giúp bảo vệ sức khỏe

Những khoảnh khắc khoa học công nghệ ấn tượng

5 công nghệ thay đổi thế giới trong năm 2015

Quy định này thuộc Luật Bảo vệ Quyền lợi Trẻ em và Thiếu niên (sửa đổi), cho thấy Chính phủ Đài Loan đã nhận thức được mối nguy hại của việc trẻ em dành quá nhiều thời gian để chơi game và sử dụng các thiết bị công nghệ.

Điều luật mới cấm tuyệt đối các bậc phụ huynh cho phép trẻ dưới hai tuổi được sử dụng đồ điện tử. Hơn nữa, các bậc phụ huynh phải đảm bảo rằng con cái khi chưa đủ 18 tuổi chỉ được xem tivi, chơi game, lướt web… trong khoảng thời gian hợp lý, mặc dù khoảng thời gian như thế nào là hợp lý vẫn chưa được quy định.

Điều này đồng nghĩa với việc iPad, smartphone và tivi giờ đây sẽ được liệt vào danh sách các sản phẩm bị giới hạn cùng với thuốc lá, đồ uống có cồn và các chất kích thích.

Những phụ huynh không tuân thủ đúng Luật hoặc bị phát hiện cho phép trẻ em sử dụng các sản phẩm điện tử đến mức gây bệnh cả về thể chất lẫn tinh thần có thể bị phạt 50.000 đô la Đài Loan (tương đương khoảng 33,5 triệu đồng).

Hiện nay, các thiết bị điện tử như iPad được nhiều bậc cha mẹ sử dụng để làm đồ chơi cho con cái. Thậm chí ngay cả hoàng tử William cũng thừa nhận đã cho phép con là hoàng tử George chơi game trên iPad. Theo một nghiên cứu y học tại Anh, một đứa trẻ sinh ra trong thời nay sẽ dành trọn 1 năm để nhìn vào màn hình (máy tính bảng, máy tính, ti vi…) khi chúng lên 7 tuổi. Học viện Nhi đồng Mỹ (AAP) từng khuyến cáo: “Bộ não của trẻ em phát triển nhanh chóng trong những năm đầu đời và trẻ nhỏ học tốt hơn bằng cách giao tiếp với mọi người chứ không phải với màn hình”. Đối với thiếu niên, thời gian tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử nên hạn chế là 2 tiếng/ngày. Chuyên gia khuyến cáo, sử dụng quá nhiều các thiết bị điện tử sẽ khiến sự phát triển não trẻ bị ảnh hưởng xấu, giảm khả năng tập trung, dễ bị trầm cảm, gặp rắc rối trong giao tiếp, béo phì, mất ngủ, học tập kém.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12/2014 chỉ ra rằng 7,1% dân số châu Á nghiện Internet. Đài Loan không phải là quốc gia Châu Á đầu tiên ra quy định nhằm hạn chế những tác động tiêu cực từ game và internet. Tại Trung Quốc, có 648 triệu người sử dụng internet, trong đó, ít nhất 24 triệu người dưới 18 tuổi "nghiện internet". Chính quyền nước này cũng đã tổ chức nhiều trại cai nghiện internet và áp dụng nhiều biện pháp khác nhằm giải quyết tình hình.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn