Ebook huỷ hoại cơ thể bạn?

Thói quen đọc ebook ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ và sức khoẻ của bạn

Mắc bệnh 'ngón tay cò súng' do lướt smartphone

Béo phì vì... smartphone!

Nghe tim thai từ... Smartphone

Hãy ngừng... Facebook trước khi não suy sụp

Facebook làm tăng nguy cơ rối loạn ăn uống

Giảm chất lượng giấc ngủ

Các nhà khoa học Harvard đã tiến hành so sánh ảnh hưởng việc đọc sách bằng chất liệu giấy với việc đọc sách bằng phần mềm điện tử (e-reader) trước khi đi ngủ.

“Hầu hết mọi người sẽ ngủ ngon hơn nếu trong phòng ngủ không có điện thoại di động hay bất cứ thiết bị điện tử nào khác” - TS. Guy Meadows - chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ.

Họ thấy rằng ánh sáng phát ra từ e-reader làm cho cơ thể mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ, hậu quả tất yếu và chất lượng giấc ngủ kém hơn và cảm thấy mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Charles Czeisler cho biết: "Ánh sáng phát ra bởi hầu hết các e-reader sẽ chiếu trực tiếp vào mắt người đọc, trong khi từ một cuốn sách in, người đọc chỉ được tiếp xúc với ánh sáng phản xạ từ trang giấy".

Thói quen đọc sách điện tử trước khi đi ngủ sẽ làm bạn khó ngủ hơn

Theo GS. Czeisler, đó chính là sự khác biệt và là nguyên nhân ebook tác động xấu tới giấc ngủ của con người.

Đồng hồ sinh học

Nằm trong gene của chúng ta là một “đồng hồ” kiểm soát thời gian đi ngủ, thời gian thức dậy cũng như thời gian ăn. Đây còn được gọi là nhịp điệu sinh lý, vòng tuần hoàn sinh học 24 giờ khiến cơ thể của chúng ta thích nghi với chu trình sáng tối của ngày và đêm.

Ebook đã vô tình phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể

Thế nhưng, theo các nhà khoa học, ánh sáng xanh – loại ánh sáng phổ biến trong các loại smartphone, máy tính bảng và đèn LED… lại có khả năng phá vỡ đồng hồ sinh học.

Ánh sáng màu xanh sẽ ức chế sản xuất melatonin trong tuyến tùng. Cơ thể bị thiếu hụt melatonin sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu hoặc thường xuyên tỉnh giấc.

Ảnh hưởng tới sức khỏe

Một giấc ngủ không trọn vẹn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và chất lượng công việc.

"Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các bệnh về chuyển hóa như béo phì, đái tháo đườngung thư”, GS. Czeisler nhấn mạnh.

Theo TS. Victoria Revell - chuyên gia nghiên cứu về tác động của ánh sáng đối với cơ thể, Đại học Surrey, mọi người, nên hạn chế tối đa đọc ebook vào buổi tối để tránh những tác hại không cần thiết, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Các bậc phụ huynh nên hạn chế thói quen đọc ebook trước khi đi ngủ của thanh thiếu niên

“Thanh thiếu niên thường có đồng hồ sinh học muộn khiến chúng thức khuya và dậy muộn, không nên làm cho chiếc đồng hồ này “chạy chậm” hơn nữa bằng các thói quen xấu như đọc ebook trước khi đi ngủ”, TS. Revell giải thích.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh