Sữa nào tốt nhất cho người đái tháo đường?

Sữa hạnh nhân có hàm lượng carbohydrate thấp, phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường

Lựa chọn bữa sáng phòng ngừa đái tháo đường type 2 như thế nào?

3 xét nghiệm cơ bản với bệnh đái tháo đường

Dùng lá xoài non có trị khỏi bệnh đái tháo đường?

7 bước giúp bệnh nhân đái tháo đường sống chung với lũ

Trong một phần ăn, trung bình 250ml sữa có chứa 12gr carbohydrate. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) khuyên bạn nên ăn từ 45 – 60gr carbohydrate mỗi bữa ăn. Như vậy, lượng carbohydrate của một ly sữa bằng khoảng 1/4 lượng carbohydrate đề nghị trong một bữa ăn. Bạn có thể tìm thấy nhiều sự lựa chọn về sữa trong các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị. Đây là dinh dưỡng thực tế (có trong khoảng 250ml sữa) cho một số loại sữa cơ bản:

Sữa nguyên chất: Năng lượng: 149; Chất béo: 8gr; Carbohydrate: 12gr; Protein: 8gr; Calci: 276mg.

Sữa tách béo: Năng lượng: 91; Chất béo: 0,61gr; Carbohydrate: 12gr; Protein: 8gr; Calci: 316mg.

Sữa hạnh nhân (không thêm đường): Năng lượng: 39; Chất béo: 2,88gr; Carbohydrate: 1,52gr; Protein: 1,55gr; Calci: 516mg.

Sữa gạo (không thêm đường): Năng lượng: 113; Chất béo: 2,33gr; Carbohydrate: 22gr; Protein: 0,67gr; Calci: 283mg.

Phụ nữ mãn kinh uống sữa ít chất béo làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Sữa nào tốt cho người đái tháo đường?

Sữa là nguồn quan trong cung cấp calci, vitamin D và protein trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các ADA khuyên bạn nên chọn đồ uống có lượng carbohydrate thấp và lựa chọn sữa không có lactose như sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành hoặc sữa lanh. Bạn nên đọc kỹ nhãn mác của sản phẩm một cách cẩn thận trước khi sử dụng.

Loại sữa tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường thực sự phụ thuộc vào kế hoạch ăn uống và lượng carbohydrate tiêu thụ hàng ngày. Ví dụ, nếu mục tiêu của một người là giảm lượng carbohydrate càng nhiều càng tốt thì sữa hạnh nhân là sự lựa chọn phù hợp với lượng carbohydrate gần như không có.

Nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2 và các loại sữa

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, kiểm tra 82000 Phụ nữ sau mãn kinh không được chẩn đoán bệnh đái tháo đường tại thời điểm nghiên cứu. Trong suốt 8 năm, các phụ nữ này được sử dụng các sản phẩm từ sữa. Kết quả đã cho thấy, một chế độ ăn uống bao gồm sữa ít chất béo có thể làm giảm nguy cơ bệnh đái tháo dường ở phụ nữ sau mãn kinh đặc biệt là những người béo phì.

Một nghiên cứu khác cũng đã cho thấy mối quan hệ giữa việc sử dụng sữa ở độ tuổi vị thành niên và nguy cơ đái tháo đường. Các nhà khoa học đã cho biết, trong thời thanh thiếu niên, những người sử dụng các sản phẩm từ sữa cao hơn sẽ ít có nguy cơ bị đái tháo đường type 2.

Những người bị đái tháo đường nên quan tâm tới lượng carbohydrate tiêu thụ và lựa chọn cho mình một loại sữa phù hợp. Ngoài ra, bạn cần một chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng thuốc và các sản phẩm bổ sung hỗ trợ đái tháo đường đủ liều, đúng cách kết hợp với luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết