Cách mới xét nghiệm đái tháo đường sau sinh cho phụ nữ đái tháo đường thai kỳ

Xét nghiệm đái tháo đường type 2 dễ dàng hơn

Sữa nào tốt nhất cho người đái tháo đường?

Bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên ăn uống như thế nào?

Đái tháo đường thai kỳ ảnh hưởng thế nào đến bà bầu và thai nhi?

Video: Cần làm gì khi bị đái tháo đường thai kỳ?

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra một cách thức mới đơn giản mà vẫn chính xác để dự đoán liệu rằng những phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ có phát triển thành đái tháo đường type 2 sau khi sinh con không.

Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng tăng đường huyết trong thời gian mang thai. Đái tháo đường thai kỳ xảy ra đối với khoảng 7 - 13% phụ nữ mang thai. Tăng đường huyết thường xảy ra vào thời điểm tuần thứ 24 - 28 thai kỳ và biến mất sau khi em bé được sinh ra. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ phát triển thành đái tháo đường type 2 – nguy cơ là 20 - 50% trong vòng 5 năm sau khi sinh con.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Toronto (Canada) đã phát triển một kỹ thuật gọi là “Nhắm mục tiêu chuyển hoá” – “targeted metabolomics” để dự đoán tốt hơn sự phát triển của đái tháo đường type 2 ở phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ. Thông thường, bệnh đái tháo đường được chẩn đoán bằng cách đo lượng đường trong máu dưới dạng glucose. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu xác định rằng có một số chất chuyển hóa khác sẽ biến đổi để nhận biết nguy cơ mắc đái tháo đường trong tương lai sớm hơn trước khi biến đổi glucose xảy ra.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mẫu máu lúc đói thu thập từ 1.035 phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ trong vòng 2 tháng sau khi sinh và một lần mỗi năm sau đó - dự đoán với độ chính xác lên tới 83%. Khi nhận thấy sự biến đổi bất thường trong trao đổi chất, các chuyên gia sẽ đưa ra những khuyến cáo về chế độ ăn uống, luyện tập và những phương pháp nhằm ngăn ngừa bệnh diễn tiến thành đái tháo đường type 2.

Nếu phương pháp nói trên được công bố rộng rãi, nó sẽ mang lại lợi ích rất lớn trong việc phòng ngừa và điều trị đái tháo đường cho phụ nữ sau khi sinh.

TS. Shilva – Chuyên gia tư vấn tại Bệnh viện Paras Bliss, Panchkula (Ấn Độ) cho biết, những phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ trong lần mang thai đầu tiên có thể sẽ có nguy cơ cao mắc đái tháo đường thai kỳ trong những lần mang thai tiếp theo. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Diabetes Care cho thấy, có thể làm giảm nguy cơ này bằng các nỗ lực giảm cân trước khi mang thai và ngăn chặn sự xuất hiện của tình trạng thai to trong lần mang thai sau.

Để kiểm soát đái tháo đường tốt hơn, ngoài việc chú ý chế độ ăn uống, bà bầu cũng nên tham khảo một số loại thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên như: Khổ qua, dây thìa canh, linh chi… sẽ cho hiệu quả kiểm soát đường huyết tốt hơn và giúp ngăn chặn các biến chứng của bệnh. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến của các bác sỹ trước khi sử dụng để được tư vấn về cách dùng và liều lượng hợp lý.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết