Đái tháo đường có vết xước ở bàn chân mãi không khỏi, chữa thế nào?

Người đái tháo đường có hệ miễn dịch kém khiến các vết thương lâu lành hơn bình thường

Bị đái tháo đường type 2 uống rượu vang đỏ có an toàn?

10 loại trái cây người mắc đái tháo đường không nên ăn

Người bệnh đái tháo đường cần chăm sóc răng miệng, bàn chân mỗi tối

Một vết xước nhỏ cũng có thể gây chết người

Dược sỹ tư vấn:

Chào bạn,

Người đái tháo đường có hệ miễn dịch kém hơn bình thường. Cộng thêm việc lưu thông máu qua vết thương giảm càng khiến vết thương của họ dễ nhiễm trùng và lâu lành hơn. Đây là lý do nhiều trường hợp buộc phải có sự hỗ trợ chăm sóc từ phía bác sĩ dù vết thương không quá lớn.

Trước hết, với trường hợp của bà bạn, nếu vết thương chỉ là vết xước nhỏ, diện tích không rộng, hiện đã khô ráo không có dấu hiệu bất thường thì có thể tạm thời theo dõi và vệ sinh hàng ngày. Trường hợp vết thương lớn, hiện đang vẫn chảy nước hoặc có dấu hiệu lan rộng thì buộc phải đến bác sỹ để được kiểm tra mức độ nhiễm trùng. Từ đó có kháng sinh điều trị phù hợp.

Về việc chăm sóc, gia đình nên lưu ý các điểm sau:

- Vệ sinh vết thương bằng nước muối sinh lý ít nhất 2 lần 1 ngày. Sau khi rửa bằng nước muối dùng bông gạc thấm nhẹ nhàng cho khô. Nếu băng gạc, tuyệt đối không băng chặt tránh vết thương bị bí.

- Kê cao chân khi ngồi nằm.

- Thường xuyên kiểm tra vết thương, nếu có dấu hiệu bất thường như có mủ, có mùi, vết thương lan rộng, xuất hiện đốm đen bất thường thì phải đến bác sỹ ngay.

Ngoài ra, gia đình nên nhắc bà dùng thuốc hạ đường huyết đều đặn. Nếu có máy đo đường huyết tại nhà thì nên kiểm tra buổi sáng khi đói và sau ăn 2h. Chỉ số khi đói nên dưới 7 mmol/l, sau ăn 2h nên dưới 10 mmol/l. Do đường máu càng cao, vết thương càng lâu lành.

Dưới đây là bài viết chi tiết về việc điều trị vết thương ở người đái tháo đường, bạn có thể tìm hiểu thêm để áp dụng: Tại đây.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những thảo dược như Mạch môn, Nhàu, Hoài sơn, Câu kỷ tử có thể hỗ trợ chống viêm và ngăn chặn các tổn thương thần kinh, mạch máu. Do đó, sử dụng các thảo dược này cũng được coi là một cách chăm sóc vết thương ở người bệnh đái tháo đường, giúp vết thương nhanh lành, hạn chế nguy cơ loét, đoạn chi.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Dược sỹ Lê Giang

TPCN Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường
Với thành phần Hoài Sơn, Alpha lipoic acid, Mạch Môn, Câu kỷ tử, Nhàu, Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2:
● Hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng.
● Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.
● Hỗ trợ giảm cholesterol máu.
Dùng Hộ Tạng Đường ngay hôm nay để biến chứng đái tháo đường không còn là gánh nặng!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi