Bị đái tháo đường type 2 uống rượu vang đỏ có an toàn?

Uống rượu vang đỏ giúp duy trì nồng độ cholesterol "tốt"

Thường xuyên uống trà, rượu vang đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Uống nước ép nho có lợi ích tương tự như uống rượu vang không?

Thực hư uống rượu vang đỏ để chống sâu răng

Bò chiên sốt rượu vang kiểu Tây Ban Nha

Nghiên cứu được tiến hành trên 57 người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Các bệnh nhân được đo độ cứng của động mạch chủ để đối chiếu, so sánh số liệu. Các bệnh nhân được dùng liều resveratrol 100 mg/ngày trong 2 tuần, tăng lên 300 mg/ngày trong 2 tuần tiếp theo. Sau đó, những người tham gia được dùng giả dược chứa polyphenol trong 4 tuần.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng điều trị bằng resveratrol làm giảm độ cứng động mạch chủ. Liều 100mg làm giảm độ cứng động mạch chủ 4,8%, liều 300mg giảm 9,1%. Trái lại, giả dược lại làm tăng độ cứng động mạch.

Tác giả của nghiên cứu, ông Naomi Hamburg cho biết những biểu hiện bất thường ở mạch máu có liên quan đến yếu tố tuổi tác ở người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Resveratrol có tác dụng thay đổi kết cấu của động mạch chủ và giản sự giãn nở mạch máu, ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Chất chống oxy hóa resveratrol giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Các nghiên cứu chứng minh các hoạt chất sinh học trong rượu vang đỏ giúp giữ lại cholesterol HDL cholesterol cho cơ thể. Đồng thời, các chất chống oxy hóa như resveratrol, proanthocyanidin, epicathechin và catechin trong rượu vang đỏ có thể làm giảm stress oxy hóa trên cơ thể, từ đó ngăn ngừa các bệnh mạn tính nguy hiểm như ung thư và bệnh tim, giảm nguy cơ đột quỵ ở nam giới trung niên.

Rượu vang đỏ chỉ an toàn và tốt cho sức khỏe nếu bạn sử dụng ở lượng vừa đủ. Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NIH) khuyến cáo liều lượng sử dụng rượu ở người trưởng thành: Không nhiều hơn 300 – 400 ml/ngày đối với nam giới, không nhiều hơn 200 – 300 ml/ngày đối với nữ giới.

Rượu vang đỏ giúp tăng cường tuổi thọ, ngừa bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Các lợi ích sức khỏe khác của rượu vang đỏ, bao gồm:

- Cải thiện tâm trạng

- Giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì

- Phòng ngừa suy giảm nhận thức: Những người thường xuyên uống rượu vang giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, thoái hóa thần kinh và bệnh Alzheimer. Các flavonol trong rượu vang có thể giữ cho các mạch máu khỏe mạnh, duy trì lưu lượng máu lên não.

- Cải thiện tuổi thọ: Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống rượu vang, kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh có tuổi thọ cao hơn những nhóm đối chứng.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp