Đàn ông cũng bị trầm cảm nặng khi vợ sinh con

Đàn ông cũng bị trầm cảm trước và sau khi sinh

Trầm cảm khi mang thai: Hại mẹ, hại cả con

Trầm cảm thai kỳ đe dọa các bà mẹ trẻ

Trầm cảm sau sinh: Hiểu để chia sẻ

Trầm cảm sau sinh ở bà mẹ trẻ

Đã có rất ít nghiên cứu được thực hiện trên nam giới trong thời kỳ vợ thai nghén. Thay vào đó, mọi người đều mặc định sẵn rằng người đàn ông sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc và không gặp phải khó khăn gì khi chào đón một đứa trẻ chào đời. Nhưng thực tế không hẳn như vậy.

Đàn ông bị trầm cảm trước và sau khi sinh con

Một nghiên cứu cho thấy rằng, có tới 13% người cha gặp các triệu chứng trầm cảm trong khi vợ mang thai. Thời gian này, phần lớn những người cha đều lờ mờ đoán trước thực tế: Làm cha không hề đơn giản - điều đó thực sự là gánh nặng khiến họ không thoải mái chút nào.

Trong lịch sử nhân loại, vào thời đại nam quyền, người đàn ông là trụ cột chính của gia đình, là người gánh vác toàn bộ gánh lo cơm áo gạo tiền, làm những điều phi thường và con cái - chính là một món quà, phần thưởng quý giá cho họ. Vì thế, những việc còn lại như: Nội trợ, chăm lo con cái, gánh nặng đẻ đau thường được mặc nhiên cho phụ nữ. Tuy nhiên, mỗi thời mỗi khác, vào thời đại nam nữ bình quyền, người cha cũng phải có trách nhiệm như người mẹ.

Đàn ông cũng có thể bị trầm cảm trước và sau khi sinh

Đối với những người đàn ông chưa sẵn sàng làm cha hoặc là không có kỹ năng, kinh nghiệm làm cha, hầu hết đều đang trải qua một cú sốc tồi tệ trong khi chờ đứa con chào đời. Sự khó tính của người vợ khi mang thai, phải kiêng cữ chuyện chăn gối, lơ mơ không biết sẽ chăm sóc con cái như thế nào trong tương lai… đều làm cho người cha phát điên mà không thể bùng nổ ra được. Dù là chào đón đứa con đầu lòng hay là con thứ, các ông bố vẫn có khả năng bị mắc trầm cảm.

Nguyên nhân của bệnh trầm cảm ở nam giới là do sụt giảm lượng testosterone, gây: Mất ngủ, stress, nóng nảy hoặc bàng quan… Cũng giống như phụ nữ, biểu hiện hàng đầu khi người đàn ông bị trầm cảm là tâm trạng chán nản. Tuy nhiên, họ không khóc mà thay vào đó, có khuynh hướng dễ bị kích động, hoặc chuyển sang sử dụng rượu bia, ma túy, hay đi làm về muộn, lầm lì, ít nói...

Trầm cảm sau sinh càng trầm trọng hơn ở các ông bố. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 10 - 14% người cha mắc chứng trầm cảm trong giai đoạn này, tỷ lệ thực tế còn cao hơn bởi nhiều người còn không biết mình mắc phải chứng này và đã không tìm đến các phương pháp giúp đỡ, điều trị.

Phần lớn trong số họ cảm thấy bị bỏ rơi, thậm chí là ghen với chính đứa con của mình khi được vợ quan tâm nhiều hơn. Từ đây, người đàn ông buộc phải đối mặt với thực tế đơn giản: Họ không quan trọng như họ tưởng, ít nhất là không theo cách mà họ nghĩ. Sinh con là một sự khởi đầu nhưng cũng là điểm kết thúc cho sự tự do, mạo hiểm hay những năm tháng lãng mạn. Sự yên tĩnh, thoải mái của họ sẽ không còn nữa với những tiếng khóc hàng đêm của con, sự cằn nhằn của vợ, đống chăn tã bẩn, hóa đơn sữa, các dịch vụ y tế… chồng chất cần phải giải quyết.

Tất cả mọi thứ đều tăng nguy cơ bị trầm cảm trước và sau sinh ở nam giới, nếu không được điều trị có thể dẫn đến trầm cảm mạn tính.

Cha bị trầm cảm, con bị rối loạn hành vi

Như đã đề cập, sự trầm cảm sau sinh là một hiện tượng phổ biến ở những bà mẹ trẻ, với các triệu chứng nặng nhẹ khác nhau và đã được chứng minh ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ. Nhưng chứng trầm cảm ở cha sau khi đứa trẻ sinh ra lại hầu như chưa được xem xét nghiêm túc và đầy đủ. Điều này sẽ gây ra những hệ lụy cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Theo các nhà nghiên cứu Đại học Oxford Anh, những đứa trẻ, đặc biệt là những bé trai sẽ đặc biệt bị ảnh hưởng bởi người cha trầm cảm và tăng gấp đôi nguy cơ gặp các vấn đề về rối loạn hành vi trong những năm đầu đời. Chúng có nguy cơ gặp trục trặc về cảm xúc và giao tiếp xã hội cao gấp 2 lần so với những đứa trẻ có bố hoàn toàn khoẻ mạnh. Các bé trai sẽ đặc biệt nhạy cảm hơn dưới tác động của người cha, có thể là bởi cách tương tác khác biệt giữa cha và con.

Biết Tuốt H+ (Theo Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp