Đau bụng dưới: Dấu hiệu của hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

Đau bụng dưới là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ

7 sự thật về u xơ tử cung mà phụ nữ nên biết

Đề phòng biến chứng băng kinh do u xơ tử cung

Đau bụng dưới là biểu hiện của bệnh gì?

Đau bụng dưới có phải đã "dính" bầu?

Mang thai ngoài tử cung

Nếu bạn bị đau dữ dội vùng xương chậu, thậm chí có cảm giác như bị chuột rút ở 1 bên thành bụng, chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt... thì có thể bạn đang bị mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm và cần phải điều trị ngay lập tức. 

Cách điều trị:

- Thử máu và thử nước tiểu khi có những triệu chứng trên.

- Siêu âm để chẩn đoán bệnh.

- Phương pháp nội soi ổ bụng: Là một phương pháp dùng để chẩn đoán chính xác, nhanh chóng những trường hợp nghi ngờ có thai ngoài tử cung hay không? Nếu là thai ngoài tử cung, bác sỹ có thể giải quyết nhanh gọn, kịp thời trước khi có biến chứng vỡ và chảy máu ồ ạt trong ổ bụng.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường khó nhận biết. Phần lớn các u nang buồng trứng lành tính và vô hại nên trong nhiều trường hợp nó dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Tuy nhiên vẫn có khoảng 5% khả năng u nang buồng trứng phát triển thành biến chứng nguy hiểm, chị em cần cẩn trọng với những biến chứng này. 

U nang buồng trứng có thể ảnh hưởng đến cơ thể như sau:

- Làm chậm quá trình thụ thai ở nữ giới do khối u chiếm một vị trí trên buồng trứng. 

- Gây rối loạn kinh nguyệt trong một vài vòng kinh liên tiếp do các nội tiết tố và hormone bị xáo trộn.

- Gây ra những cơn đau bụng đột ngột ở người bệnh.

- Gây viêm buồng trứng do khối u vỡ, dịch tiết làm nhiễm khuẩn vùng buồng trứng.

Cách điều trị: 

Biện pháp điều trị chủ yếu là sử dụng thuốc để kích thích khối u teo hoặc vỡ đi. Ngoài ra bác sỹ cũng có thể xử lý u nang bằng kỹ thuật xâm lấn thông qua việc phẫu thuật cắt bỏ khối u. Trường hợp này áp dụng khi khối u có kích thước quá lớn có thể gây vỡ buồng trứng hoặc xoắn buồng trứng. Để nhận biết và phòng tránh biến chứng của bệnh, chị em cần đi khám phụ khoa thường xuyên theo định kỳ 6 tháng/lần và mỗi khi phát hiện những vấn đề bất thường ở cơ thể; Không tùy tiện dùng thuốc điều trị khi chưa biết rõ tình trạng bệnh của mình; Vệ sinh vùng kín hàng ngày, trong kỳ nguyệt san, trước và sau khi quan hệ...

U xơ tử cung

Đau bụng dưới rốn ở nữ cũng là triệu chứng cảnh báo u xơ tử cung. Loại u này phát triển trong thành tử cung, xuất phát từ 1 tế bào cơ trơn. U xơ tử cung phổ biến gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30 – 40. U xơ tử cung thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở 1 số trường hợp người bệnh có thể có hiện tượng đau thắt lưng, đau bụng hoặc ảnh hưởng tới sự mang thai.

Cách điều trị:

Khi có các dấu hiệu trên, bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Không nên tự ý dùng thuốc để tránh hậu quả không mong muốn.

Viêm bàng quang

Khi có dấu hiệu đau bụng dưới kèm theo đó là đi tiểu đau buốt, đi tiểu nhiều, nước tiểu có màu đục… thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang

Cách điều trị: 

Bệnh nhân viêm bàng quang cần được nghỉ ngơi hợp lí, uống nhiều nước để tăng lượng nước tiểu. Bệnh nhân có biểu hiện kích thích viêm bàng quang thì dùng thuốc chống co thắt để làm giảm triệu chứng. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa