Đau bụng thường xuyên và đi vệ sinh nhiều lần có phải do IBS?

Hội chứng ruột kích thích khiến bạn đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy

Hội chứng ruột kích thích có khiến bạn bị đau lưng không?

5 loại thực phẩm nên hạn chế nếu bị hội chứng ruột kích thích (IBS)

5 loại thực phẩm có thể kích hoạt hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích: Nguyên nhân và triệu chứng điển hình

Bác sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia Y tế của tờ Dailymail, trả lời: 

Chào bạn!

Hội chứng ruột kích thích (IBS) ảnh hưởng đến khoảng 6 - 18% dân số trên thế giới. Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ có các dấu hiệu như đau bụng dưới, tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên. 

Cơn đau bụng do IBS có thể được cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn sau khi đi vệ sinh. Nhiều người mắc hội chứng ruột kích thích cũng bị đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên. Các triệu chứng khó chịu ở bụng có thể kéo dài và khiến người bệnh mệt mỏi. 

Chụp MRI và CT scan thường không được sử dụng để chẩn đoán hội chứng ruột kích thích. Hội chứng ruột kích thích chỉ có thể được chẩn đoán khi các vấn đề sức khỏe khác đã được loại trừ. Đáng buồn thay, hiện nay không có xét nghiệm cụ thể nào giúp chứng minh ai đó bị IBS. Tuy nhiên, bác sỹ cũng có thể tiến hành xét nghiệm máu để loại trừ bệnh celiac và các rối loạn khác ở ruột. Nếu IBS là nguyên nhân gây đau bụng và đi vệ sinh thường xuyên thì kết quả xét nghiệm máu của bạn sẽ bình thường.

Khi bạn được chẩn đoán mắc phải hội chứng ruột kích thích, đừng quá lo lắng mà hãy sử dụng thuốc và sinh hoạt theo lời khuyên của bác sỹ. Việc lo lắng, căng thẳng có thể làm bệnh kéo dài và nặng hơn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị