Dấu hiệu viêm khớp ngón tay và sự ra đời của robot xét nghiệm viêm khớp

Những triệu chứng của viêm khớp

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

Người mắc viêm khớp cần lưu ý gì về dinh dưỡng?

3 loại đồ uống giúp làm dịu cơn đau do viêm khớp

Vì sao nước quan trọng với người bị viêm khớp dạng thấp?

Các ngón tay có ba khớp: khớp mà ngón tay nối với bàn tay, được gọi là khớp metacarpophalangeal (MCP); khớp giữa, được gọi là khớp liên đốt gần (PIP); và khớp gần cuối ngón tay nhất, khớp liên đốt xa (DIP). Khớp ở gốc ngón tay cái là khớp carpometacarpal (CMC).

sdfd

Các triệu chứng của các loại viêm khớp

Loại phổ biến nhất là viêm xương khớp, là một vấn đề thoái hóa làm mòn chất đệm (sụn) trong khớp. Khi xương nghiến vào nhau, xương mới hình thành, xuất hiện dưới dạng các vết sưng (gọi là nút) trên khớp. 

Tiến sĩ Jeffrey Sparks, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và là bác sĩ chuyên khoa thấp khớp tại Bệnh viện Brigham and Women's trực thuộc Harvard cho biết: "Những khối xương phát triển này khiến mô mềm xung quanh chúng nở ra."

Các khớp này có thể trở nên đau, cứng và hơi to ra và bạn sẽ cảm thấy điều đó khi chạm vào nơi có các xương nhỏ phát triển. Những triệu chứng này có thể hạn chế chuyển động của ngón tay và ngón tay cái.

Viêm khớp dạng thấp (RA) khác với viêm xương khớp. Nó được gây ra bởi một hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức tấn công lớp lót của khớp. Bàn tay là nơi phổ biến nhất, nơi RA bắt đầu với các khớp MCP và PIP thường bị ảnh hưởng nhất. Giống như viêm xương khớp, các khớp trở nên đau và cứng. Tuy nhiên, trong viêm khớp dạng thấp các khớp cũng trở nên sưng đỏ, phản ánh tình trạng viêm nhiễm bên trong.

RA cũng thường ảnh hưởng đến các khớp ở cổ tay, bàn chân, mắt cá chân, khuỷu tay, vai, hông, đầu gối và cổ. Tiến sĩ Sparks nói: "Theo thời gian, cơ thể làm tổn thương các khớp đến mức bạn bị mất sụn và các khớp bị biến dạng."

Ngoài đau khớp, RA có thể gây mệt mỏi; sốt nhẹ; đổ mồ hôi; kém ăn; khó ngủ; và viêm tim, phổi hoặc mắt.

Viêm xương khớp và viêm khớp thấp là hai loại viêm khớp phổ biến

Viêm xương khớp và viêm khớp thấp là hai loại viêm khớp phổ biến

Các loại viêm khớp ngón tay 

Một số loại viêm khớp khác có thể ảnh hưởng đến ngón tay hoặc ngón tay cái, đặc biệt là hai bệnh tự miễn dịch, lupus và viêm khớp vẩy nến. "Trong bệnh viêm khớp vẩy nến, các khớp DIP có thể liên quan," Tiến sĩ Sparks nói, "và có thể có những vết rỗ nhỏ trên móng tay."

Một trong những dấu hiệu viêm khớp vẩy nến là những vết rỗ trên móng tay

Một trong những dấu hiệu viêm khớp vẩy nến là những vết rỗ trên móng tay

Một dạng viêm khớp khác ảnh hưởng đến ngón tay là bệnh gút, do sự tích tụ axit uric (một chất thải trong máu) có thể tạo thành các tinh thể sắc nhọn trong khớp gây viêm. Tiến sĩ Sparks nói: "Mọi người biết về bệnh gút ở ngón chân. Nó cũng có thể tấn công ngón tay cái và ngón tay".

Sự ra đời của Robot siêu âm giúp phát hiện sớm bệnh viêm khớp

Để phát hiện nhanh chóng các bệnh viêm khớp, các nhà nghiên cứu Đan Mạch nghiên cứu ra Robot - Arthur sử dụng một cánh tay robot để quét 11 khớp trên mỗi bàn tay theo phương pháp được lập trình sẵn. Sau khi tự động chụp ảnh siêu âm, Arthur sẽ phân tích hình ảnh bằng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) và gửi báo cáo sức khỏe điện tử cho bác sĩ. Robot có thể quét hai bàn tay của bệnh nhân trong khoảng 12 phút, phát hiện nhanh và sớm hơn các vị trí viêm chỉ với những biểu hiện ban đầu của bệnh. Đây là bước tiến quan trọng trong ngành y tế thế giới, làm giảm áp lực lên nhân viên y tế và có phương pháp, liệu trình nhanh chóng cho bệnh nhân.

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp