Giúp bạn giảm triệu chứng viêm khớp từ thực phẩm

Bên cạnh việc điều trị, bệnh viêm khớp có thể được kiểm soát hoặc giảm thiểu nhờ thực phẩm

Người bị viêm khớp nên tránh thức uống nào?

Viêm khớp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách kiểm soát bệnh

Sử dụng thảo dược giúp cải thiện bệnh viêm khớp vảy nến

Làm gì khi bị viêm khớp hậu COVID-19?

Thực phẩm có lượng đường cao

Bạn nên hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể, đặc biệt khi bạn bị viêm khớp. Đường bổ sung được tìm thấy trong kẹo, nước ngọt, kem và nhiều loại thực phẩm khác, thậm chí trong nước sốt thịt nướng.

Một nghiên cứu ở 217 người bị viêm khớp dạng thấp cho thấy trong 20 loại thực phẩm, soda có đường và món tráng miệng được xem là yếu tố thường xuyên làm các triệu chứng của viêm khớp nặng hơn.

Soda có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp. Nghiên cứu ở 1.209 người từ 20-30 tuổi cho thấy người uống đồ uống có đường fructose từ 5 lần/tuần có nguy cơ bị viêm khớp cao gấp 3 lần so với người uống ít hoặc không dùng đồ uống này. Một nghiên cứu ở gần 200.000 phụ nữ cũng cho thấy việc thường xuyên uống soda có đường làm tăng nguy cơ bị viêm khớp.

Thịt chế biến sẵn và thịt đỏ

Thịt chế biến sẵn (như lạp xưởng, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, thịt hộp, khô bò…) và thịt đỏ có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp. Nghiên cứu ở 217 người bị viêm khớp dạng thấp nói trên cũng cho thấy thịt đỏ thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp. Ngoài ra, một nghiên cứu ở 25.630 người xác định rằng ăn nhiều thịt đỏ là nguy cơ gây ra viêm khớp.

Ngược lại, chế độ ăn từ thực vật, không bao gồm thịt đỏ được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một loại protein hoạt động như một chất kết dính có trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, tiểu hắc mạch mà người viêm khớp nên hạn chế để giảm các triệu chứng của bệnh.

Đáng chú ý, một nghiên cứu kéo dài hơn 1 năm ở 66 người bị viêm khớp cho thấy chế độ ăn thuần chay, không chứa gluten (chế độ ăn không bao gồm protein gluten) giúp giảm đáng kể hoạt động của bệnh và cải thiện tình trạng viêm. Tuy vậy, cũng cần nghiên cứu nhiều hơn để khẳng định liệu một chế độ ăn không có gluten có thực sự có lợi cho người vị viêm khớp.

Thực phẩm siêu chế biến

Thực phẩm siêu chế biến là các loại thực phẩm chế biến công nghiệp, thường có từ 5 thành phần trở lên, trong đó có các thành phần không được dùng trong nấu ăn hàng ngày như chất ổn đinh, chất bảo quản, chất phụ gia, phẩm màu.

Thực phẩm siêu chế biến như đồ ăn nhanh, bánh ngọt thường chứa nhiều ngũ cốc tinh chế, đường bổ sung, chất bảo quản và một số thành phần có khả năng gây viêm khác, tất cả đều có thể làm nặng hơn triệu chứng viêm khớp.

Rượu bia

Rượu bia có thể làm nặng thêm các triệu chứng viêm khớp, người bị viêm khớp nên hạn chế hoặc tránh uống rượu. Một nghiên cứu trên 278 người bị viêm khớp cột sống cho thấy uống rượu bia làm tăng tổn thương cấu trúc cột sống.

Thường xuyên uống rượu bia cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Một số loại dầu thực vật

Chế độ ăn giàu chất béo omega-6 và ít chất béo omega-3 có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm khớp và viêm khớp dạng thấp. Sự mất cân bằng giữa 2 chất béo này trong hầu hết chế độ ăn có thể làm tăng tình trạng viêm khớp. Bạn có thể thay thế các loại dầu thực vật thường dùng với dầu hạt cải hoặc dầu olive.

Người bệnh viêm khớp nên ăn các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá cơm… vì chúng cung cấp chất béo omega-3 giúp chống viêm, cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

Thực phẩm nhiều muối

 Thực phẩm chứa nhiều muối bao gồm tôm, súp đóng hộp, bánh pizza, một số loại pho mát, thịt chế biến sẵn và nhiều món chế biến khác. Một nghiên cứu ở 18.555 người cho thấy lượng muối cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

 

Thực phẩm nhiều AGEs

AGEs là loại độc tố có nhiều liên quan đến các bệnh đái tháo đường, tim mạch, viêm khớp… Thực phẩm động vật giàu protein và chất béo được chiên, quay, nướng, ướp là một trong những nguồn giàu AGEs nhất trong chế độ ăn uống. Chúng bao gồm thịt xông khói, bít tết áp chảo hoặc nướng, gà quay hoặc chiên và xúc xích nướng, khoai tây chiên, pho mát Mỹ, bơ thực vật và sốt mayonnaise cũng rất giàu AGEs.

Khi AGEs tích tụ với số lượng lớn trong cơ thể bạn, có thể dẫn đến mất cân bằng oxy hóa và viêm nhiễm, làm tiến triển bệnh viêm khớp.

Nguyễn Thanh (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng