3 loại đồ uống giúp làm dịu cơn đau do viêm khớp

Trà đen là một trong những đồ uống có thể giúp giảm đau do viêm khớp gây ra

Mẹo giảm đau khớp khi trời lạnh

Những lầm tưởng trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp vảy nến

Người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Người bị viêm khớp nên tránh thức uống nào?

Đau khớp ảnh hưởng đến khoảng 10 triệu người ở Anh. Tình trạng này thường bắt đầu xuất hiện ở người từ 40 đến 50 tuổi, và phụ nữ có nguy cơ bị ảnh hưởng cao gấp 3 lần so với nam giới.

Theo NHS (tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Anh), các triệu chứng của viêm khớp bao gồm: Đau khớp, hạn chế cử động và da đỏ, ấm trên các khớp bị ảnh hưởng.

Có 2 loại viêm khớp phổ biến là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Các triệu chứng ban đầu của viêm khớp là đau vào buổi sáng và cứng khớp. Tình trạng này nếu không được can thiệp, quản lý tốt sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

May mắn thay, có một số loại đồ uống có thể giúp bạn giảm các triệu chứng đau đớn do viêm khớp gây ra.

Nước

Nếu cơ thể bị mất nước, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Hydrat hóa (quá trình bổ sung các phân tử nước vào các hợp chất hữu cơ) rất quan trọng đối với sụn khỏe mạnh, mô bao phủ các đầu xương và cho phép chúng hoạt động trơn tru mà không cọ xát với nhau.

Có đến 65 - 80% sụn là nước. Khi được cung cấp đủ nước, ma sát giữa các xương sẽ giảm đi, do đó có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Ngoài ra, khi bổ sung đủ nước, quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể diễn ra thuận lợi hơn, từ đó giảm viêm hiệu quả.

Uống nước trước các bữa ăn cũng có thể giúp bạn ăn ít hơn, thúc đẩy quá trình giảm cân.

Tùy thuộc vào cân nặng mà mỗi người sẽ cần bổ sung lượng nước khác. Tuy nhiên, theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo về lượng nước trung bình cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày ở người trưởng thành như sau: Nam giới khoảng 3,7 lít/ngày; Nữ giới khoảng 2,7 lít/ngày.

Cà phê

Người bệnh viêm khớp nên chú ý đến lượng đường thêm vào cà phê

Người bệnh viêm khớp nên chú ý đến lượng đường thêm vào cà phê

Trong cà phê có chất chống oxy hóa polyphenol (một nhóm hợp chất tự nhiên có trong thực vật). Điều đó có nghĩa là cà phê có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, nguyên nhân gây ra tổn thương tế bào. Một số nghiên cứu khác cho thấy, cà phê cũng có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh gout.

Mối liên hệ giữa cà phê và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và loãng xương cũng đang đang có sự tranh cãi. Một số nghiên cứu cho biết cà phê làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong khi những nghiên cứu khác thì không.

Tốt nhất là người bệnh nên uống lượng cà phê vừa phải, không quá một hoặc hai tách cà phê mỗi ngày và không nên thêm nhiều đường.

Trà

Trà là một trong những đồ uống được nghiên cứu chứng minh có lợi đối với bệnh nhân viêm khớp. Các loại trà xanh, trà đen và trà trắng đều rất giàu polyphenol - hợp chất từ thực vật có tác dụng chống viêm mạnh.

Bạn sẽ tìm thấy mức polyphenol cao nhất trong các loại trà xanh và trắng. Trà xanh thường được xem là có lợi nhất vì thành phần hoạt chất của nó là một polyphenol được gọi là epigallocatechin 3-gallate (EGCG).

EGCG đã được chứng minh là có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn so với vitamin C và E. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó cũng giúp bảo tồn sụn và xương, mặc dù chưa có thử nghiệm đối chứng rộng rãi nào về nó ở những người bị viêm khớp.

Lưu ý, các loại trà như trà xanh, trà trắng, trà đen... thường chứa caffeine, vì vậy người bệnh không nên uống trước khi đi ngủ.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp