Vì sao nước quan trọng với người bị viêm khớp dạng thấp?

Việc cung cấp đủ nước có thể giúp cải thiện sức khỏe khớp và giữ cho các khớp được bôi trơn

Nhận biết triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

6 bài tập tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Sử dụng Steroid tăng nguy cơ nhiễm trùng ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp - Căn bệnh nguy hiểm, chớ coi thường!

Nước quan trọng thế nào với người bị viêm khớp dạng thấp?

- Mất nước có thể làm tăng đau khớp và các triệu chứng RA khác

Tình trạng mất nước xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ chất lỏng để thực hiện các chức năng bình thường, nguyên nhân là do bạn sử dụng hoặc mất nhiều chất lỏng hơn mức tiêu thụ.

Theo Tổ chức viêm khớp Hoa Kỳ, giữ đủ nước là điều quan trọng để thải độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó giúp giảm viêm. Thiếu nước có thể làm tăng tình trạng viêm khớp kéo theo các triệu chứng khác.

- Sụn cần hydrat hóa để duy trì hoạt động và chức năng

Khi bạn được cung cấp đủ nước, ma sát giữa các xương sẽ giảm đi, do đó bạn có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Nếu bạn bị mất nước, cơ thể của bạn có thể không sản xuất đủ chất lỏng hoạt dịch - chất lỏng nằm giữa các khớp đóng vai trò như một tấm đệm và giúp giảm ma sát khi bạn di chuyển.

Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nước hydrogen (nước có chứa hydro) có thể làm giảm các triệu chứng của RA nhờ tác dụng chống viêm và chống oxy hóa của nó. Tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định chắc chắn điều này.

Dấu hiệu, triệu chứng khi mất nước ở người bị RA

Một số dấu hiệu, triệu chứng của tình trạng mất nước cần chú ý như đau đầu, ngất xỉu hoặc chóng mặt, khát nước, chuột rút, nước tiểu sẫm màu, đi tiểu ít hơn, tâm lý hoang mang, buồn ngủ, da hoặc miệng khô.

Bạn nên uống bao nhiêu nước?

Lượng nước bạn nên tiêu thụ phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi và mức độ hoạt động của bạn. Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị RA có thể yêu cầu tiêu thụ nhiều chất lỏng (như sử dụng methotrexate - chất này được đào thải qua thận, nên phải giữ đủ nước khi dùng methotrexate để giúp ngăn ngừa nhiễm độc thận).

Tuy không có hướng dẫn về hydrat hóa (quá trình bổ sung nước cho các cơ quan trong cơ thể) dành riêng cho những người bị RA, Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị: đàn ông trưởng thành nên uống khoảng 3,7L/ngày, phụ nữ trưởng thành nên uống khoảng 2,7L/ngày (tổng lượng nước tiêu thụ này có thể đến từ cả đồ uống, thực phẩm).

 

Làm thế nào để giữ đủ nước cho người bệnh RA?

- Hình thành hói quen uống nước: Việc hình thành và duy trì thói quen uống một cốc nước sau mỗi lần đi vệ sinh hoặc trước mỗi bữa ăn là rất hữu ích. Bạn cũng nên luôn mang theo bình nước để giúp bù nước trong ngày. Trước, trong và sau khi tập thể dục, bạn đều cần uống nước.

- Theo dõi mức tiêu thụ của bạn: Bạn có thể sử dụng bình nước có dung tích cụ thể, rõ ràng giúp bạn theo dõi lượng nước đã uống mỗi ngày.

- Đặt báo thức nhắc: Báo thức hàng ngày trên điện thoại hoặc máy tính của bạn có thể nhắc bạn đã đến lúc uống một cốc nước.

- Ứng dụng nhắc uống nước: Bạn có thể tham khảo một số ứng ụng trên điện thoại có tính năng nhắc nhở bạn uống nước đầy đủ mỗi ngày.

- Hạn chế đồ uống có cồn hoặc caffein: vì những đồ uống này có thể làm tăng tình trạng mất nước của cơ thể.

- Ăn thực phẩm hỗ trợ quá trình hydrat hóa: như trái cây, rau và các món súp chứa nhiều nước.

Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp