Dấu hiệu cảnh báo dị ứng thực phẩm

Một số người có thể bị dị ứng khi ăn hạnh nhân

Cảnh giác với các dấu hiệu dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm: Triệu chứng, kiểm soát thế nào?

8 sự thật về dị ứng thực phẩm bạn nên biết

Những quan niệm sai lầm về dị ứng thực phẩm

Theo trang Mirror, các dấu hiệu dị ứng thực phẩm (dị ứng thức ăn) thường gặp bao gồm ngứa miệng, sưng môi, mặt, miệng và mí mắt. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ toàn thân, lúc này cần gọi xe cấp cứu ngay hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh (FSA) phối hợp với Đại học Manchester đã thực hiện một nghiên cứu lớn về tỷ lệ dị ứng thực phẩm ở người trưởng thành ở quốc gia này. Kết quả cho thấy, hơn 30% người trưởng thành nói rằng có phản ứng xấu khi ăn một loại thực phẩm cụ thể. Tuy nhiên, khi được điều tra sâu hơn thông qua đánh giá lâm sàng, các nhà nghiên cứu thấy chỉ có khoảng 6% người trưởng thành (khoảng 2,4 triệu người) tại Anh được xác nhận bị dị ứng thực phẩm, ít hơn nhiều so với 30% số người nghĩ họ mắc phải tình trạng này. 

Vậy các thực phẩm nào dễ gây dị ứng? Các loại thực phẩm như đậu phộng và các loại hạt (quả phỉ, quả óc chó, hạnh nhân) có nhiều khả năng gây phản ứng dị ứng nhất. Nhiều người còn bị dị ứng với trái cây tươi như táo, đào, kiwi… Một số khác liên quan đến dị ứng phấn hoa bạch dương, hay còn gọi là hội chứng dị ứng thực phẩm phấn hoa. Bên cạnh đó, dị ứng với các loại thực phẩm như sữa, cá, tôm, trai… cũng khá phổ biến.

Giáo sư Robin May, Trưởng cố vấn khoa học của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh, cho biết: “Qua nghiên cứu này, chúng ta nhận thấy tình trạng dị ứng thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nhiều người ở tuổi trưởng thành hơn. FSA vẫn cam kết với người tiêu dùng về nhãn mác rõ ràng và chính xác về chất gây dị ứng để hỗ trợ những người dân Anh đang sống chung với tình trạng dị ứng thực phẩm. Nghiên cứu này sẽ giúp định hướng công việc trong tương lai của chúng tôi về các chất gây dị ứng để đảm bảo mọi người có thể thưởng thức thực phẩm an toàn”.

Bạn có thể ngăn chặn tình trạng dị ứng thực phẩm phát triển không? Trong một nghiên cứu với sự tham gia của Giáo sư Gideon Lack của King's College London đã chỉ ra rằng, việc đưa các sản phẩm từ đậu phộng vào chế độ ăn cho trẻ trước ngày sinh nhật đầu tiên có thể giúp làm giảm nguy cơ dị ứng với đậu phộng.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp