Cảnh giác với các dấu hiệu dị ứng thực phẩm

Phát hiện dấu hiệu dị ứng thực phẩm giúp xử trí kịp thời

Thực phẩm giúp làm dịu các triệu chứng dị ứng theo mùa

Lưu ý sức khỏe khi mang thai vào mùa Hè

Phân biệt cảm lạnh và dị ứng trong mùa Hè

Trẻ tiếp xúc với chó, mèo có thể giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm

Khi ăn một số thực phẩm, hệ miễn dịch sẽ nhầm các protein có trong thức ăn vô hại thành một chất có hại và tạo ra các kháng thể gọi là globulin miễn dịch E (IgE). Đây là tình trạng phổ biến, mức độ dị ứng có thể từ các triệu chứng nhẹ đến các phản ứng đe dọa tính mạng - hay sốc phản vệ. Dưới đây là một số dấu hiệu dị ứng thực phẩm phổ biến.

1. Khó thở hoặc hụt hơi: Đây có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng - gọi là sốc phản vệ. Khi ăn một số loại thực phẩm, đường thở có khả năng bị co lại, gây khó thở. Các triệu chứng khác của sốc phản vệ còn gồm mạch nhanh, choáng váng và mất ý thức.

2. Nổi mề đay, phát ban hoặc ngứa: Đây là một triệu chứng phổ biến của dị ứng thực phẩm và thường xảy ra ngay sau khi ăn. Cơ thể giải phóng histamine để phản ứng với chất gây dị ứng, khiến da bị ngứa, đỏ và sưng tấy. Histamin là một chất tồn tại sẵn trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh một số phản ứng của cơ thể như dị ứng, sốc phản vệ...

3. Sưng mặt, môi hoặc lưỡi: Điều này có thể chỉ ra một phản ứng dị ứng với thực phẩm. Nếu lưỡi sưng lên có thể gây tắc nghẽn đường thở dẫn đến khó thở. Người bệnh cần được cấp cứu ngay lập tức.

4. Đau bụng, chuột rút hoặc tiêu chảy: Những triệu chứng này có thể cho thấy dị ứng thực phẩm hoặc chứng không dung nạp. Một số loại thực phẩm có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa và gây viêm, dẫn đến khó chịu ở bụng hoặc tiêu chảy.

5. Buồn nôn hoặc nôn: Ăn thứ mà cơ thể bị dị ứng có thể dẫn đến buồn nôn hoặc nôn. Đây là cách cơ thể cố gắng tống ra ngoài chất gây dị ứng.

6. Thở khò khè hoặc ho: Thở khò khè và ho là những triệu chứng phổ biến của cơn hen suyễn, có thể do dị ứng thực phẩm gây ra. Một số người cũng gặp các triệu chứng giống như bệnh hen suyễn dù không có tiền sử bệnh này.

7. Nhức đầu hoặc đau nửa đầu: Một số trường hợp dị ứng thực phẩm gây nhức đầu hoặc đau nửa đầu. Điều này được cho là do giải phóng histamin có thể gây viêm và giãn mạch máu trong não.

8. Mệt mỏi hoặc suy nhược: Ăn phải món mà cơ thể bị dị ứng có thể gây mệt mỏi hoặc suy nhược do phản ứng viêm và sự cố gắng của cơ thể để chống lại chất gây dị ứng.

9. Khó nuốt hoặc khó nói: Sưng lưỡi hoặc cổ họng có thể gây khó khăn khi nói hoặc nuốt. Đây là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng và cần cấp cứu ngay lập tức.

10. Lo âu hoặc cảm giác như sắp chết: Một số người có thể cảm thấy lo âu hoặc cảm giác sắp chết trước một phản ứng dị ứng. Đây có thể là một phản ứng tâm lý khi nhận biết chất gây dị ứng đã được ăn vào, hoặc có thể do giải phóng hormone adrenaline để phản ứng với chất gây dị ứng.

 
Nguyễn Thanh (Theo NDTV.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa