Dấu hiệu cảnh báo ung thư da bạn không nên bỏ qua

Theo dõi các đốm trên mặt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư da

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư da bạn không nên bỏ qua

Ngoài nốt ruồi bất thường, đây là 5 dấu hiệu ung thư da dễ nhận biết

2 nhóm thực phẩm làm gia tăng nguy cơ ung thư ở người trẻ

Theo trang Express, ung thư da là một trong những loại ung thư phổ biến nhất tại Anh và trên toàn thế giới. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị đúng cách.

Ung thư da phát triển chủ yếu trên các vùng da tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời như mặt, tay, ngực, vai... Do đó bạn cần thường xuyên kiểm tra có những thay đổi nào trên da hay không. 

Bà Susan Mayou, bác sĩ da liễu tại Phòng khám Cadogan (Anh), chia sẻ một số dấu hiệu trên khuôn mặt có thể cảnh báo ung thư da bạn cần thận trọng:

- Đốm có đường viền không đều: Khi trên mặt xuất hiện một hoặc vài đốm có đường viền không đều đó có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư da.

- Đốm có kích thước lớn: Theo các chuyên gia nếu đốm có đường kính lớn hơn 6mm hoặc có sự thay đổi về kích thước, hình dạng theo thời gian thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra.

- Đốm thay đổi màu sắc: Bác sĩ Susan Mayou khuyên mọi người nên tìm kiếm sự giúp đỡ y tế nếu nhận thấy một đốm trên mặt có sự thay đổi màu sắc.

- Vết đốm chảy máu: Vết đốm xuất hiện tình trạng chảy máu, rỉ dịch, gây ngứa hoặc đau là những triệu chứng bạn cần đặc biệt lưu ý.

Theo TS.BS Nguyễn Hồng Sơn - Khoa Phẫu thuật tạo hình Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, ung thư da có 3 loại chính gồm ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC), ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) và ung thư hắc tố (melanoma).

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư da bằng cách hạn chế hoặc tránh tiếp trực tiếp với ánh nắng mặt trời (đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10h-16h), dùng kem chống nắng và thoa lại thường xuyên, đội mũ rộng vành, mặc áo dài tay và quần dài khi ra ngoài, điều trị bệnh da mạn tính…

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu