2 nhóm thực phẩm làm gia tăng nguy cơ ung thư ở người trẻ

Thói quen ăn quá nhiều đồ ngọt là một trong những nguyên nhân khiến người trẻ dễ mắc ung thư

Sàng lọc ung thư đại tràng bằng xét nghiệm máu

Tia UV từ máy hơ gel sơn móng tay có an toàn?

Thay đổi lối sống có thể giúp giảm ung thư đầu cổ

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư da bạn không nên bỏ qua

Xu hướng đáng lo ngại trên toàn cầu là ngày càng có nhiều người dưới 50 tuổi mắc ung thư. Theo phân tích năm 2023, số người trẻ mắc ung thư trên toàn thế giới tăng 80% trong 30 năm qua, riêng ở Vương quốc Anh là 25%. Trong đó, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, vòm họng và tiền liệt tuyến là nhóm bệnh tăng nhanh nhất ở nhóm tuổi này.

GS. Charles Swanton - Giám đốc chuyên môn lâm sàng tại Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh nhấn mạnh mối liên hệ giữa tỷ lệ mắc bệnh ung thư với thói quen tiêu thụ ngày càng nhiều đồ ăn nhanh và thực phẩm siêu chế biến của người Anh.

GS. Swanton cho rằng nghiên cứu đã chỉ ra một số trường hợp ung thư khởi phát sớm (tức khởi phát trước 45 tuổi) xảy ra do các vi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Đây là nhóm vi khuẩn thường gặp ở người có chế độ ăn nhiều đường nhưng ít chất xơ. Chúng kích hoạt một vài đột biến gene làm giảm khả năng chống chọi với tế bào ung thư của cơ thể.

BS. Cathy Eng - Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) nhận định, nhiều bệnh nhân ung thư trẻ mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường. Đây đều là những vấn đề có liên quan tới lối sống và chế độ ăn kém lành mạnh.

Chuyên gia dinh dưỡng Matthew Lambert - Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) cảnh báo, mọi người nên cắt giảm thực phẩm chế biến chứa quá nhiều chất béo bão hòa, đường và muối. Một vài ví dụ gồm bánh ngọt, bánh quy, nước ngọt, đồ ăn nhanh…

“Những thực phẩm này không cung cấp chất xơ và gần như không có dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, vì vậy chỉ nên ăn ít và không ăn thường xuyên”, chuyên gia Lambert nhận định. Ngoài ra, đồ ăn nhanh còn dễ gây béo phì - yếu tố nguy cơ của 13 dạng ung thư khác nhau.

Ăn nhiều xúc xích, thịt xông khói làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng

Ăn nhiều xúc xích, thịt xông khói làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng

Bên cạnh đồ ăn nhanh, GS. Swanton còn chỉ ra nguy cơ ung thư đến từ nhóm thực phẩm người Anh yêu thích: Thịt chế biến sẵn. Người ăn thịt đỏ hoặc thịt xông khói, thịt nguội hàng ngày đối mặt với nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 40% so với người ăn ở tần suất dưới 1 lần/tuần.

Các chuyên gia tin rằng, nitrate dùng để bảo quản thịt chế biến sẵn khi tương tác với các hợp chất khác trong cơ thể có thể phá hủy tế bào.

 

Còn ở Mỹ, BS. Nicholas DeVito – chuyên gia ung thư tại Đại học Duke phát hiện, phần lớn bệnh nhân ông đang điều trị ở tuổi dưới 45. Ông cho rằng, nguyên nhân đến từ chế độ ăn với “thực phẩm rác” chứa nhiều đường, chất béo và muối. Gần 3/4 lượng thực phẩm được người Mỹ tiêu thụ được xếp vào nhóm thực phẩm “siêu chế biến” (tức các thực phẩm đã qua rất nhiều quy trình chế biến, được thêm nhiều phụ gia và có thể ăn liền).

BS. DeVito nhận định, thay đổi chế độ ăn có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả, nhất là với ung thư dạ dày và đại tràng - hai căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

 
Quỳnh Trang (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư