Trẻ bị ngộ độc chì có biểu hiện như thế nào?

Dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc bé có thể bị ngộ độc chì

Xét nghiệm ngộ độc chì cho 400 người dân làng Đông Mai

Cảnh báo ngộ độc chì từ thức ăn nước uống

Uống thuốc cam, bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì

Nhiều trẻ ngộ độc chì từ thuốc cam rởm

TS. Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn!

Biểu hiện ngộ độc chì có thể giống với nhiều bệnh khác nhau nên rất dễ bị chẩn đoán nhầm. Ví dụ: Ngộ độc thuốc cam có thể có biểu hiện hôn mê, co giật giống như viêm màng não, viêm não hoặc thiếu máu không rõ nguyên nhân, chậm phát triển thể chất, tinh thần giống các bệnh về thần kinh, tâm thần... Để xác định chắc chắn cần phải chụp cộng hưởng từ, phân tích nồng độ chì trong máu. Ngoài ra, người bị độ độc chì mạn có thể có các biểu hiện sau: Răng bị đen xỉn, tê đầu ngón chân, ngón tay, thiếu máu, đau bụng, suy giảm trí nhớ... Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp ngộ độc chì không biểu hiện ra bên ngoài một các rõ rệt. Với biện pháp thăm khám thông thường thì ngay cả bác sỹ cũng có thể không phát hiện ra biểu hiện nhiễm độc chì, trừ khi bác sỹ cho bệnh nhân dùng phương pháp xét nghiệm chì trong máu. 

Việc nhiễm độc chì có thể gây rất nhiều tác hại cho trẻ. Chì trong máu ở nồng độ thấp dưới 10mcg/dL, cũng có thể ảnh hưởng và làm chậm phát triển trí tuệ của trẻ. Để phòng ngộ độc chì ở trẻ nhỏ, bạn không nên tự ý mua và sử dụng thuốc cam không rõ nguồn gốc để uống, bôi cho trẻ. Nếu muốn sử dụng, nên tìm đến các hiệu thuốc có đăng ký rõ ràng hoặc sử dụng những bài thuốc đã được cấp phép.

Hiện bé chưa có triệu chứng gì của ngộ độc chì nhưng nếu bạn thấy lo lắng cho con vì trước đây có dùng thuốc cam, bạn có thể đưa bé đến bệnh viện để xét nghiệm lượng chì trong máu. Sau khi có kết quả xét nghiệm về nồng độ chì trong máu, bác sỹ sẽ kết hợp với tình trạng bệnh thực tế của bé để đưa ra các biện pháp giải quyết cụ thể. Nếu nồng độ chì máu tăng, bé có các biểu hiện ngộ độc chì rõ thì bạn cần điều trị toàn diện. Nếu nồng độ chì máu thấp dưới 10mcg/dL thì không cần điều trị hay can thiệp. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị