Uống thuốc cam, bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì

Thuốc cam bán trôi nổi trên thị trường

Nhiều trẻ ngộ độc chì từ thuốc cam rởm

Thuốc cảm làm bệnh cúm dễ lây?

8 nhóm thuốc cấm rượu bia "bén mảng"

Thuốc cấm vẫn bán công khai

Do thấy con trai biếng ăn và chậm tăng cân, mẹ cháu V. ở Quốc Oai, Hà Nội đã mua 1 lạng thuốc cam pha với nước cơm cho con uống liên tục trong vòng 1 tháng.

Đến ngày 24/11, thấy bé co giật nửa người trái kèm theo mệt mỏi, bỏ bú, gia đình đã đưa cháu đến khám tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương.

Trong quá trình khám tại BV, bé lên cơn co giật toàn thân rồi rơi vào trạng thái li bì, tím tái. Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu để theo dõi. Tại đây, quan sát biểu hiện của bệnh nhân kết hợp hỏi bệnh sử, các bác sỹ  nghi ngờ cháu bé nhiễm độc chì và cho làm xét nghiệm định lượng chì trong máu.

Kết quả cho thấy bé V. bị nhiễm độc chì rất nặng. Bé được điều trị tích cực bằng thở máy, chống phù não kết hợp sử dụng thuốc thải chì. Sau gần 72 tiếng điều trị, cháu bé vẫn chưa thoát cơn hôn mê.

Bé V. đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Theo các bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu, chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, Khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhi nhiễm độc chì do dùng thuốc cam. Cả 3 trường hợp gần đây nhất đều chỉ được phát hiện nhiễm độc khi các bé đã rơi vào tình trạng nguy kịch: co giật, li bì, hôn mê. Khi đã có những biểu hiện nặng về thần kinh, các cháu có thể gánh chịu những di chứng nặng nề như chậm phát triển trí tuệ, co giật, mù, liệt vĩnh viễn.

Để đề phòng ngộ độc chì ở trẻ nhỏ, gia đình không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc Nam để uống, bôi. Khi có bệnh, chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng. Gia đình cũng cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ: Rửa tay, cắt móng tay, không đưa tay và mọi vật lên miệng. Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế để trẻ nhỏ tiếp xúc với  đồ chơi không rõ nguồn gốc có thể nhiễm kim loại nặng và chì.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn