9 dấu hiệu bạn có thể mắc bệnh viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến đôi khi bị nhầm với viêm khớp dạng thấp

Người bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp đừng bỏ qua những thực phẩm này

Viêm khớp dạng thấp có thể gây biến chứng phổi?

5 bài tập tốt cho người bị viêm khớp vẩy nến

7 biện pháp tự nhiên giảm viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến là bệnh tự miễn, khi hệ miễn dịch tự tấn công cơ thể, gây viêm nhiễm. Trong trường hợp này, hệ miễn dịch tấn công vào cả da và các khớp, thường là ở ngón tay, ngón chân, khuỷu tay, đầu gối. Ngoài yếu tố do gene và môi trường, viêm khớp vảy nến cũng thường xuất hiện ở những người mắc vảy nến

Bệnh viêm khớp vảy nến không chỉ khó chẩn đoán mà điều trị cũng không dễ dàng. Các dấu hiệu của bệnh viêm khớp vảy nến có thể thay đổi thất thường theo thời gian, hoặc gây ra những biểu hiện khác nhau tùy cơ địa mỗi người. Khi phát hiện những triệu chứng sau, bạn nên tới cơ sở y tế uy tín để được bác sỹ tư vấn kịp thời.

Sưng ngón tay, ngón chân

Hiện tượng sưng viêm này có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có bệnh viêm khớp vảy nến. Bệnh viêm khớp vảy nến không chỉ ảnh hưởng đến khớp mà còn gây đau dây chằng và gân, đặc biệt tại các khớp nhỏ như bàn tay, bàn chân. Do đó, ngón tay, ngón chân người bệnh thường sưng đỏ, đau buốt. 

Tổn thương về móng 

Thay đổi về hình dạng, màu sắc của móng có thể là dấu hiệu viêm khớp vảy nến

Gần 80% người bị viêm khớp vảy nến có những thay đổi về móng tay, móng chân. Một số dấu hiệu thường thấy là rỗ móng như bị kim châm, xuất hiện rãnh móng. Viêm ở gốc móng cũng có thể khiến móng tay, móng chân người bệnh đổi màu, gãy vụn. Nếu phát hiện sớm, các bác sỹ có thể khắc phục hiện tượng này.

Khó cử động ngón tay, ngón chân

Đau nhức cổ tay là biểu hiện thường thấy ở những người mắc viêm khớp vảy nến. Hiện tượng viêm ảnh hưởng đến gân ở ngón tay, ngón chân, khiến bạn bị đau khi cầm nắm hoặc xoay cổ tay. Một số trường hợp gây cứng bàn chân, đau nhức ngón chân.

Đau vùng dưới thắt lưng 

Vị trí xuất hiện cơn đau ở vùng lưng có thể giúp bạn phân biệt viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vảy nến. Người bị viêm khớp dạng thấp thường đau cổ, phần đầu của cột sống. Trong khi đó, viêm khớp vảy nến thường ảnh hưởng đến phần dưới của cột sống và các khớp cùng chậu. Đôi khi, cơn đau ở các khớp cùng chậu (nối liền xương chậu và xương cùng) có thể lan tới mông. 

Đau rát khuỷu tay

Khuỷu tay của người bị viêm khớp vảy nến có thể đau rát và tróc vảy

Hiện tượng này cũng do viêm ở dây chằng cố định xương, khớp cánh tay. Người bị viêm khớp vảy nến có thể thấy đau, rát ở khuỷu tay, đi kèm với biểu hiện lực cầm nắm của tay yếu đi.

Đau gót chân

Bệnh viêm khớp vảy nến có thể gây đau ở gót chân, do viêm ở dây chằng cố định xương và khớp. Dù các chuyên gia cho rằng đây không phải một biểu hiện thường thấy, đau gót chân gây nhiều bất tiện trong di chuyển, đi lại. Nếu bạn bị đau gót chân mà không rõ nguyên nhân, hãy đi khám để được bác sỹ chẩn đoán.

Mắc các vấn đề về mắt

Viêm khớp vảy nến gây ra hiện tượng viêm mắt

Không chỉ ảnh hưởng về khớp, viêm khớp vảy nến còn có thể gây ra nhiều vấn đề về mắt như viêm màng bồ đào. Các dấu hiệu sớm có thể là đau và đỏ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, thị lực kém và thấy bóng đen trong tầm nhìn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm màng bồ đào có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Thường xuyên mệt mỏi

Khi mắc bệnh tự miễn, cơ thể phải chịu áp lực do hệ miễn dịch tấn công cả tế bào khỏe mạnh. Không ít bệnh nhân bị viêm khớp vảy nến có hiện tượng mệt mỏi cực độ, mất ngủ do những cơn đau và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. 

Cứng khớp vào buổi sáng

Dạng bệnh viêm khớp vảy nến thường thấy nhất gây đau khớp không đối xứng, chỉ đau ở một bên cơ thể. Các khớp bị viêm cùng hiện tượng căng cứng cơ và dây chằng khiến bạn khó cử động vào buổi sáng, đặc biệt là khi mới thức dậy.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp