Đột quỵ thoáng qua: Cách nhận biết và cách phòng ngừa

Cơn thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu sớm của đột quỵ não cần theo dõi

Podcast: Thiếu máu não thoáng qua có phải đột quỵ không?

Cơn thiếu máu não thoáng qua có phòng tránh được không?

Đột quỵ thoáng qua: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nhận biết cơn thiếu máu não thoáng qua và nhồi máu não

Dấu hiệu đột quỵ thoáng qua

Cơn đột quỵ thoáng qua, hay còn gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), là một dấu hiệu cảnh báo sớm của đột quỵ. Các triệu chứng thường gặp của tình trạng này bao gồm:

-  Yếu hoặc tê: Đột ngột yếu hoặc tê một bên cơ thể, đặc biệt là ở mặt, cánh tay, hoặc chân.

- Rối loạn ngôn ngữ: Gặp khó khăn khi nói, nói lắp hoặc không hiểu được lời nói.

- Mất thăng bằng hoặc phối hợp: Gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng hoặc di chuyển.

- Rối loạn thị giác: Mất thị lực hoặc mờ mắt đột ngột, thường là ở một mắt.

- Đau đầu dữ dội: Đau đầu đột ngột và dữ dội mà không rõ nguyên nhân.

Các biểu hiện này thường kéo dài từ vài phút đến một giờ và tự biến mất, nhưng người bệnh cần đặc biệt lưu ý vì có thể dẫn đến đột quỵ thực sự.

Làm gì để phòng ngừa cơn đột quỵ thoáng qua?

Để phòng ngừa cơn đột quỵ não thoáng qua bạn nên áp dụng các cách sau đây:

 

- Duy trì lối sống lành mạnh: Ăn uống cân đối, giảm muối, mỡ, đường; tăng cường rau quả, cá, và thực phẩm giàu omega-3, hạn chế rượu bia và không hút thuốc lá.

- Tập thể dục đều đặn: Vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần, giúp kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol và cải thiện tuần hoàn máu.

- Kiểm soát các bệnh lý nền: Điều trị tốt các bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường, và rối loạn lipid máu. Điều này giúp giảm nguy cơ cơn đột quỵ thoáng qua.

- Sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn: Nếu bạn đã từng bị đột quỵ não thoáng qua, việc tuân thủ điều trị bằng thuốc chống đông, thuốc giảm huyết áp và thuốc hạ cholesterol là rất quan trọng.

Bên cạnh đó bạn nên sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Quân y 103, Bạch Mai cho thấy hiệu quả làm tan cục máu đông của sản phẩm tương đương với Aspirin, từ đó cải thiện và phòng ngừa đột quỵ não hiệu quả. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ nuôi cấy đặc biệt, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định, từ đó giữ được độ hoạt lực cao nhất. Ngoài ra, để giải quyết được bài toán nattokinase bị phá hủy gần như hoàn toàn khi đi qua môi trường acid dịch vị, sản phẩm đã ứng dụng công nghệ bào chế bao kháng dịch vị giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính và thể hiện tốt nhất vai trò của mình khi xuống đến ruột non.

Lan Khuê

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện Trung ương quân đội 108, viện quân y 103, viện Bạch Mai, viện Tuệ Tĩnh cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch. Nattospes vinh dự nhận được giải thưởng Thương hiệu mạnh Quốc gia năm 2024.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già