Cơn thiếu máu não thoáng qua có phòng tránh được không?

Cơn thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu sớm của đột quỵ não cần theo dõi

Ngăn thiếu máu cục bộ thoáng qua trở thành đột quỵ não

Cơn thiếu máu não thoáng qua có nguy hiểm không?

Coi chừng đột quỵ sau cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua

Những điều cần biết về cơn thiếu máu não thoáng qua

Cơn thiếu máu não thoáng qua là tình trạng gián đoạn quá trình cung cấp máu lên não tạm thời và không gây tổn thương não vĩnh viễn. Triệu chứng cơn thiếu máu não thoáng qua thường xuất hiện và biến mất ngay sau đó nên người bệnh hay chủ quan, không đến bệnh viện thăm khám kịp thời. Tuy nhiên, cơn thiếu máu não thoáng qua được xem là một trong những cảnh báo đột quỵ sắp xảy ra.

Các triệu chứng bệnh khởi phát đột ngột, thấy rõ với các dấu hiệu đặc trưng như sau:

- Dấu hiệu ở mắt: Khi hai bên mặt nhìn không đối xứng nhau, một bên mặt thường xệ xuống hẳn.

- Dấu hiệu ở tay: Bệnh nhân bị yếu hoặc tê bì tay, có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên tay. Khi cố cử động, tay có thể tự rơi xuống không kiểm soát.

- Dấu hiệu ở giọng nói: Bệnh nhân gặp khó khăn khi mở miệng phát âm, nhiều trường hợp không nói rõ tiếng hoặc nói câu dài.

Thông qua biểu hiện bệnh, rất khó để phân biệt người bệnh bị cơn thiếu máu não thoáng qua hay đột quỵ não. Các chuyên gia khuyến cáo, khi ghi nhận bất cứ dấu hiệu nào như trên, cần gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Mặc dù ít gây ra tổn thương thần kinh nặng nề nhưng nếu không can thiệp hoặc chậm trễ, người bệnh vẫn phải đối mặt với di chứng lâu dài.

Cách dự phòng thiếu máu não thoáng qua thế nào?

 

Để dự phòng cơn thiếu máu não thoáng qua bạn cần có những biện pháp để kiểm soát các yếu tố nguy cơ, thay đổi những hành vi tiêu cực. Đối với những người mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp... thì cần tuân thủ điều trị, kiểm soát bệnh hiệu quả nhất. Những trường hợp không hoặc chưa có yếu tố nguy cơ kể trên thì nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Một số thói quen sinh hoạt có thể giúp giảm thiểu nguy cơ cơn thiếu máu não thoáng qua gồm bỏ thuốc lá, ăn nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế muối, hạn chế rượu bia, duy trì cân nặng hợp lý...

Bên cạnh đó, có rất nhiều thảo dược và hoạt chất từ thiên nhiên an toàn với sức khỏe có thể sử dụng để cải thiện các triệu chứng và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của thiếu máu não thoáng qua, điển hình như: Nattokinase là một enzyme chiết xuất từ mầm đậu tương lên men có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông. Hoạt chất này rất hữu ích đối với những người bị thiếu máu não do xơ vữa động mạch để ngăn ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim.

Với những tác dụng ưu việt mà nattokinase đem lại, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm chứa nattokinase. Sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Quân y 103, Bạch Mai cho thấy hiệu quả làm tan cục máu đông của sản phẩm tương đương với aspirin, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa cơn đột quỵ hiệu quả.

Sản phẩm được ứng dụng công nghệ nuôi cấy đặc biệt, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định, từ đó giữ được độ hoạt lực cao nhất. Ngoài ra, để giải quyết được bài toán nattokinase bị phá hủy gần như hoàn toàn khi đi qua môi trường acid dịch vị, sản phẩm đã ứng dụng công nghệ bào chế bao kháng dịch vị giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính và thể hiện tốt nhất vai trò của mình khi xuống đến ruột non.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện Trung ương quân đội 108, viện quân y 103, viện Bạch Mai, viện Tuệ Tĩnh cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch. Nattospes vinh dự nhận được giải thưởng Thương hiệu mạnh Quốc gia năm 2024.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch