Đột quỵ thoáng qua: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đột quỵ thoáng qua là dấu hiệu sớm của đột quỵ não cần theo dõi.

Đột quỵ thoáng qua nên điều trị thế nào?

Dễ mắc nhiều bệnh nếu ngủ dậy không làm động tác này

Đột quỵ thoáng qua nguy hiểm như thế nào?

“Thời gian vàng” để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ thoát khỏi nguy hiểm

Cơn đột quỵ thoáng qua là gì?

Đột quỵ thoáng qua là cách gọi khác của tình trạng thiếu máu não thoáng qua, do dòng máu đến nuôi não bị giảm, hoặc đột ngột ngưng.  

Cơn thiếu máu não thoáng qua được cảnh báo là cơn đột quỵ nhẹ. Tuy chỉ diễn ra nhanh chóng rồi tự hết nhưng người bệnh không thể chủ quan với các dấu hiệu đột quỵ nhẹ. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra cơn đột quỵ thoáng qua. Tuy nhiên, sự hình thành cục máu đông trong lòng mạch vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất.

Bên cạnh đó, các yếu tố như: Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, béo phì, hút thuốc lá, tuổi tác... cũng là nguyên nhân dẫn đến cơn đột quỵ thoáng qua.

Các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ nhẹ

Đột quỵ thoáng qua mặc dù không mang tính chất cấp tính nhưng cảnh báo nguy cơ cơn đột quỵ thật sự có thể xảy ra 48 giờ ngay sau đó. Dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải cơn đột quỵ thoáng qua bao gồm:

- Chân tay bị tê yếu, có thể chỉ ở một bên cơ thể.

- Đột nhiên không thể nói chuyện bình thường, khó phát âm.

- Người mất thăng bằng, đi không vững.

- Đột nhiên quên, lú lẫn, chóng mặt.

Phòng ngừa đột quỵ thoáng qua

Mặc dù không thể phòng ngừa hay ngăn chặn đột quỵ hoàn toàn, bởi đột quỵ còn liên quan đến nhiều yếu tố. Đặc biệt là những người 80, 90 tuổi, hệ mạch máu đang ở giai đoạn lão hóa cuối cùng.

Điều chỉnh lối sống

Bạn có thể đẩy lùi được những yếu tố nguy cơ từ lối sống hàng ngày như: Bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc; Hạn chế lượng muối và chất béo ăn vào; Bỏ rượu bia… Thay vào đó, hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng gồm nhiều trái cây tươi và rau quả. Tập thể dục thường xuyên để duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng, tránh thừa cân, béo phì. Những yếu tố đó có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ đột quỵ thoáng qua.

Dùng giải pháp thảo dược

Ngoài ra, trong quá trình điều chỉnh lối sống để dự phòng đột quỵ thoáng qua, bạn có thể sử dụng sản phẩm thảo dược chứa nattokinase để hỗ trợ phòng ngừa các cơn đột quỵ thoáng qua và cải thiện các di chứng của đột quỵ. Đây cũng là phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng.

 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm có chứa thành phần nattokinase khiến người dùng băn khoăn trong việc lựa chọn. Tiêu chí giúp người bệnh lựa chọn được sản phẩm tốt là đã được Nghiên cứu lâm sàng, được chuyên gia đánh giá cao và nhiều người dùng cải thiện tốt.

Một trong số đó là sản phẩm có thành phần chính là nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại 4 bệnh viện lớn: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Bệnh viện Bạch Mai. Các nghiên cứu đều cho thấy tác dụng hỗ trợ làm tan cục máu đông, phòng ngừa cơn đột quỵ, đồng thời cải thiện di chứng đột quỵ: Liệt, méo miệng, nói ngọng... giúp tăng sức cơ, tăng khả năng vận động, cải thiện rối loạn nhận thức, cảm xúc và hành vi của người bệnh đột quỵ.

Như vậy, khi đã xảy ra đột quỵ thoáng qua, bạn cần phải đi tầm soát ngay để ước chừng nguy cơ của chúng ta đến đâu và được điều trị với mức độ phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa nattokinase mỗi ngày để hỗ trợ dự phòng đột quỵ não.

Việt An

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ não, cải thiện di chứng sau tai biến mạch máu não

nattospes 620

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch