Những điều cần biết về đột quỵ não

Đau đầu có thể là dấu hiệu xơ vữa động mạch cảnh, làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Siêu âm động mạch cảnh phát hiện sớm xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch não: Triệu chứng, cách điều trị, kiểm soát thế nào?

Xơ vữa động mạch cảnh gây nguy hiểm thế nào?

Nguyên nhân đột quỵ não

Đột quỵ não (còn gọi là tai biến mạch máu não) có 2 thể lâm sàng chính là nhồi máu não và xuất huyết não.

Nhồi máu não là cơn đột quỵ đặc trưng bởi sự mất lưu thông máu đột ngột đến 1 khu vực của não, dẫn đến mất chức năng thần kinh tương ứng. Nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu não là tình trạng thiếu máu não cục bộ cấp tính do huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu não. Nhồi máu não ở các động mạch lớn thường liên quan đến huyết khối hình thành trên thành động mạch bị vữa xơ.

Các dạng đột quỵ não thường gặp nhất

Các dạng đột quỵ não thường gặp nhất

Xuất huyết não là thể đột quỵ ít phổ biến hơn nhồi máu não, nhưng tỷ lệ tử vong lại cao hơn. Ở người bệnh đột quỵ xuất huyết não, các động mạch bị tổn thương có thể dẫn đến rò rỉ máu, khiến máu chảy trực tiếp vào nhu mô não.

Triệu chứng đột quỵ não

Các dấu hiệu và triệu chứng đột quỵ não thường xuất hiện đột ngột:

- Liệt nửa người hoặc liệt 1 phần cơ thể, liệt mặt.

- Mất hoặc giảm cảm giác một bên cơ thể: Tê bì nửa người, dáng đi bất thường...

- Mất thị lực 1 hoặc cả 2 mắt, nhìn đôi.

- Rối loạn chức năng ngôn ngữ, nói khó, nói ngọng.

- Rối loạn ý thức đột ngột.

Đề phòng nguy cơ đột quỵ não ở người cao tuổi, người bị xơ vữa động mạch

Đề phòng nguy cơ đột quỵ não ở người cao tuổi, người bị xơ vữa động mạch

Bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não có nguy cơ gặp các triệu chứng nguy hiểm hơn như đau đầu, rối loạn tâm thần, co giật, buồn nôn và nôn, tăng huyết áp rõ rệt.

Nhồi máu não và xuất huyết não khó có thể phân biệt được nếu chỉ căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng. Vì vậy, khi nghi ngờ người bệnh có dấu hiệu đột quỵ, những người xung quanh cần ngay lập tức gọi cấp cứu, đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất có thể.

Các biện pháp phòng ngừa đột quỵ não

Để phòng ngừa đột quỵ não, bạn cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ dẫn tới đột quỵ như:

Các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch; Các vấn đề về lối sống (nghiện rượu, thuốc lá, ít hoạt động thể lực, béo phì). Đặc biệt, xơ vữa động mạch cảnh là nguyên nhân của nhiều trường hợp đột quỵ nhồi máu não.

 

Người có nguy cơ đột quỵ cao, hoặc từng gặp cơn thiếu máu não thoáng qua cần xây dựng lối sống lành mạnh, duy trì cân nặng lý tưởng, kiểm soát huyết áp, mỡ máu và đường huyết và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

Về chế độ dinh dưỡng, người bệnh được khuyến nghị ăn nhiều rau củ quả và thực phẩm giàu chất xơ; Giảm chất béo, thức ăn chiên rán. Bạn cũng nên giảm ăn mặn bằng cách giảm ưu tiên lựa chọn thực phẩm tươi, không nêm mặn khi nấu ăn, hạn chế chấm thêm muối, nước chấm như nước mắm, nước tương khi ăn.

Đặc biệt, để dự phòng xơ vữa động mạch, xu hướng được nhiều người lựa chọn là sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần hoa hòe, đan sâm và Immunesoyz (chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản). Hoa hòe, đan sâm vốn là những dược liệu cổ truyền có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp làm bền thành mạch, giảm sự hình thành cục máu đông và dự phòng đột quỵ não.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13. Bởi vậy, người có nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ não, người bệnh tim mạch, mỡ máu cao nên tham khảo lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, được công nhận bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch