Dấu hiệu ở mắt cảnh báo bệnh tăng huyết áp

Mờ mắt hoặc mắt đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp do ô nhiễm không khí từ giao thông

2 loại cá có thể làm tăng huyết áp nếu bạn ăn "vô tội vạ"

Dấu hiệu ở cổ cảnh báo bệnh tăng huyết áp

Triệu chứng cảnh báo tăng huyết áp đột ngột và cách xử trí

Tăng huyết áp (huyết áp cao) thường được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng. Bởi tình trạng này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ... mà không có bất kỳ dấu hiệu nhận biết rõ ràng nào.

Theo National Institutes for health and Care Excellence (Viện Y tế Quốc gia về Chất lượng điều trị tại Anh), đáng lo ngại là có khoảng 5,5 triệu người ở Anh bị tăng huyết áp mà không được chẩn đoán.

Mặc dù, tăng huyết áp thường không có triệu chứng rõ ràng nhưng đau đầu và chóng mặt có thể là dấu hiệu sớm để nhận biết. Bên cạnh đó, một vài thay đổi ở mắt cũng có thể "tố" tình trạng bệnh nguy hiểm này. Tùy vào mức độ tăng của huyết áp mà các dấu hiệu ở mắt sẽ biểu hiện rõ rệt hoặc mờ nhạt, thậm chí không gây ảnh hưởng đến thị lực nếu huyết áp chỉ tăng nhẹ hoặc được kiểm soát kịp thời.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), huyết áp cao không được điều trị có thể gây mờ mắt và các thay đổi về thị lực khác. Tăng huyết áp khiến các mạch máu võng mạc dày lên và thu hẹp, làm giảm lưu lượng máu.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, việc thiếu máu đến võng mạc sẽ dẫn đến mờ mắt hoặc mất thị lực hoàn toàn. Cơ quan này lưu ý rằng những người mắc cả bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp có nguy cơ gặp phải tình trạng này cao hơn.

Ngoài mờ mắt, tăng huyết áp có thể gây ra dấu hiệu khác ở mắt. Bác sĩ nhãn khoa người Anh Sally Ameen cho biết, tăng huyết áp cũng có thể dẫn đến đỏ mắt, khó chịu hoặc đau mắt.

Vị bác sĩ này khuyến nghị nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào ở trên, bạn nên đến đến bệnh thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).

Các triệu chứng cảnh báo tình trạng tăng huyết áp khác cần lưu ý bao gồm: Đau đầu dữ dội, đau ngực, chóng mặt, khó thở, buồn nôn, nôn, ù tai, lú lẫn, chảy máu cam, nhịp tim bất thường...

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp