Dấu hiệu ở cổ cảnh báo bệnh tăng huyết áp

Dấu hiệu bệnh tăng huyết áp thường diễn biến thầm lặng, khó phát hiện

6 thói quen trước khi ngủ của những người khỏe mạnh

2 loại cá có thể làm tăng huyết áp nếu bạn ăn "vô tội vạ"

Tầm quan trọng của bổ sung vitamin D khi trời trở lạnh

7 loại trái cây và rau củ phù hợp túi tiền nên mua trong mùa Thu

Theo Tổ chức Tim mạch Anh, tăng huyết áp (huyết áp cao) ảnh hưởng đến khoảng 14,4 triệu người dân Anh, nhưng khoảng 9 triệu người trong số đó không biết họ mắc căn bệnh này.

Y tá Kristine Dutton - Trung tâm Y tế Riverside Mathews (Anh), giải thích: "Tăng huyết áp được biết đến như một căn bệnh thầm lặng vì bạn có thể không cảm thấy bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào cả".

Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu cảnh báo huyết áp cao bạn cần lưu ý. Một triệu chứng đáng chú ý của bệnh này là mạch đập khác thường ở cổ. Người bệnh sẽ nhận thấy mạch đập mạnh ở cổ. Ngoài ra, còn có một số dấu hiệu khác như đau đầu, lo lắng, khó thở, chảy máu cam, đánh trống ngực... Thông thường, đây là những dấu hiệu muộn cho thấy bạn đã mắc bệnh một thời gian, do đó mọi người nên kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cho biết, tăng huyết áp gây căng thẳng quá mức lên các mạch máu, tim, não và mắt. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh có thể gây bệnh tim, đau tim, đột quỵ, suy tim, bệnh động mạch ngoại biên, phình động mạch chủ hoặc bệnh thận.

Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh tăng huyết áp nhưng có nhiều yếu tố dẫn đến sự phát triển bệnh gồm căng thẳng quá mức, béo phì, người trên 65 tuổi và không tập thể dục. Bên cạnh đó, những người hút thuốc lá, uống nhiều rượu hoặc đồ uống caffeine, ăn nhiều muối cũng có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Cho dù bạn được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp hay không, cách tốt nhất để chăm sóc bản thân là có lối sống lành mạnh. Điển hình như tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần, không hút thuốc lá, ăn uống lành mạnh và giảm mức độ căng thẳng.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp