Triệu chứng cảnh báo tăng huyết áp đột ngột và cách xử trí

Kiểm tra huyết áp định kỳ để phát hiện sớm tình trạng tăng huyết áp đột ngột

Dấu hiệu ở cổ cảnh báo bệnh tăng huyết áp

Nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ do thiếu ngủ

Tăng huyết áp nguy hiểm thế nào?

Thực phẩm nên có trong chế độ ăn của người mắc tăng huyết áp

Tăng huyết áp đột ngột (hay tăng xông) là tình trạng huyết áp đột nhiên tăng cao kịch phát, có thể lên đến 200mmHg hoặc hơn. Người bệnh tăng huyết áp vốn phải sử dụng thuốc suốt đời theo chỉ định của bác sĩ. Việc dùng liều thấp hơn liều được kê có thể khiến huyết áp tăng đột ngột.

Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều muối, ăn nhiều chất béo bão hòa, hút thuốc lá, lo lắng và căng thẳng quá mức cũng có thể kích thích huyết áp tăng khó kiểm soát.

Triệu chứng tăng huyết áp đột ngột

Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt là một vài dấu hiệu nghi ngờ tăng huyết áp đột ngột

Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt là một vài dấu hiệu nghi ngờ tăng huyết áp đột ngột

Việc nhận biết sớm các triệu chứng sẽ giúp người bệnh xử trí kịp thời cơn tăng huyết áp đột ngột. Một trong các biện pháp dự phòng hiệu quả là đo huyết áp đều đặn hàng ngày. Nếu chỉ số huyết áp tăng cao đột ngột (trên 180/120mmHg), người bệnh có thể gặp phải tổn thương ở các cơ quan khác trong cơ thể, với những dấu hiệu sau:

- Đau đầu đột ngột.

- Chóng mặt, hoa mắt.

- Suy giảm thị lực.

- Khó duy trì tư thế thăng bằng.

- Khó thở, tức ngực.

- Tê liệt cảm giác hay mất khả năng vận động ở chân, tay hoặc nửa bên cơ thể.

- Trong một số trường hợp nghiêm trọng, xuất huyết não có nguy cơ xảy ra nếu mạch máu não bị tổn thương do áp lực máu trong lòng mạch tăng quá cao.

- Tăng huyết áp đột ngột có khả năng làm vỡ các dây thần kinh ở võng mạc và gây mù lòa vĩnh viễn.

- Tăng huyết áp đột ngột có thể dẫn tới co giật, lú lẫn, thay đổi trạng thái tinh thần, thậm chí rơi vào hôn mê.

Xử trí thế nào khi huyết áp tăng cao?

Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để có biện pháp phù hợp đưa huyết áp giảm từ từ về mức an toàn

Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để có biện pháp phù hợp đưa huyết áp giảm từ từ về mức an toàn

Tăng huyết áp đột ngột bao gồm hai thể là tăng huyết áp khẩn cấp (hypertensive urgency) và tăng huyết áp cấp cứu (hypertensive emergency). Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, trong trường hợp tăng huyết áp khẩn cấp (chỉ số trên 180/120mmHg) không kèm triệu chứng, người bệnh nên chờ 5 phút, rồi đo lại huyết áp lần nữa. Nếu kết quả vẫn cao như lần đầu và không đi kèm triệu chứng bất thường nào (đau ngực, khó thở, đau lưng, tê yếu, nhìn mờ, nói khó), bạn nên báo cho bác sĩ nhanh chóng. Tình trạng này thường ít nghiêm trọng và chưa tới mức phải nhập viện.

Tăng huyết áp cấp cứu là tình huống nguy cấp khi chỉ số trên 180/120mmHg đi kèm tổn thương ở các cơ quan khác. Người bệnh nên và người thân nên liên lạc với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. Trong lúc chờ cấp cứu, hãy để bệnh nhân nằm yên ở nơi thoáng mát, yên tĩnh; Không tự ý dùng bất kỳ biện pháp điều trị nào khi không có hướng dẫn của nhân viên y tế (cạo gió, chích lể, lấy máu đầu ngón tay, dùng các loại thuốc ngậm).

Ổn định huyết áp bền vững với giải pháp từ thảo dược

 

Một giải pháp hỗ trợ ổn định huyết áp lâu dài, phòng ngừa tăng huyết áp đột ngột được nhiều chuyên gia khuyên dùng là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá...

Nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây giúp hạ chỉ số huyết áp từ 23-38mmHg. Tác dụng hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm. Sản phẩm hỗ trợ ổn định huyết áp lâu dài, không gây tụt huyết áp quá mức. Với thành phần thảo dược lành tính, bạn có thể sử dụng cùng với thuốc tây mà không gây tương tác.

Sản phẩm còn tác động vào đa cơ chế gây tăng huyết áp: Làm giảm độ nhớt máu; Làm giãn và tăng tính đàn hồi mạch máu; Điều hòa nhịp tim; Hạ mỡ máu, làm trơn láng lòng mạch; Giảm thể tích tuần hoàn. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, đã có đến 92,8% người bệnh hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính cao cần tây.

Để kiểm soát tăng huyết áp tại nhà hiệu quả, bên cạnh việc dùng thuốc Tây theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và kết hợp sử dụng sản phẩm chứa cao cần tây hàng ngày.

Trang Vũ

 

TPBVSK Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao

dav

TPBVSK Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá… giúp hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch