7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố: Ngăn chặn thế nào?

Mất cân bằng 4 hormone này khiến bạn luôn mệt mỏi, uể oải

Vì sao phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố?

Nên ăn gì khi bị mất cân bằng hormone?

Ngủ không ngon giấc

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng mất cân bằng nội tiết tố là ngủ không ngon giấc. Các hormone như melatonin và cortisol có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do vậy, khi 2 loại hormone này tăng cao hoặc thấp hơn mức bình thường thì bạn có thể bị mất ngủ, khó ngủ. 

Mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến bạn mất ngủ

Thay đổi về da và tóc

Không chỉ mụn trứng cá mới liên quan đến mất cân bằng hormone trong cơ thể mà da khô và rụng tóc cũng có thể xảy ra khi hormone trong cơ thể của bạn thay đổi. Suy giảm hormone tuyến giáp (suy giáp) có thể gây rụng tóc, khô da. Tuy nhiên, tình trạng này có thể dễ dàng được phát hiện thông qua xét nghiệm máu. Nếu bạn nhận thấy những bất thường ở da và tóc thì hãy đến gặp bác sỹ để được xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng trên. 

Mệt mỏi

Mệt mỏi liên tục có thể là một dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố. Mệt mỏi cũng là triệu chứng của nhiều bệnh khác tuy nhiên nếu bạn cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc thì hãy đến gặp bác sỹ.

Mệt mỏi liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo mất cân bằng nội tiết tố

Thay đổi tâm trạng

Thay đổi tâm trạng và khó chịu là những vấn đề thường gặp khi bị mất cân bằng nội tiết tố. Nếu bạn thường cảm thấy khó chịu, thường xuyên lo lắng thì sự thay đổi nồng độ cortisol, testosterone hoặc estrogen trong cơ thể của bạn có thể là thủ phạm. Nếu không được điều trị thì những thay đổi tâm trạng bạn đang gặp phải có thể chuyển thành lo âu hoặc trầm cảm. 

Bốc hỏa

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng bốc hỏa là một triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và liên quan đến hormone estrogen. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị bốc hỏa ở bất kỳ thời điểm nào trong đời nếu mức độ cortisol trong cơ thể bị mất cân bằng.

Hormone cortisol bị mất cân bằng có thể khiến bạn bị bốc hỏa

Thèm ăn carbohydrate

Nếu bạn thấy mình thèm ăn carbohydrate thì có thể hormone insulin trong cơ thể của bạn đang gặp vấn đề. Insulin là hormone giúp điều chỉnh lường đường trong máu. Khi bị kháng insulin, bạn không thể chuyển hóa glucose thành năng lượng, do đó cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi uể oải. Do bị thiếu năng lượng nên bạn sẽ luôn cảm thấy thèm các thực phẩm giàu carbohydrate.

Tăng cân

Tăng cân có thể là một dấu hiệu cảnh báo nhiều loại hormone trong cơ thể của bạn bị mất cân bằng. Hormone cortisol, hormone tuyến giáp, hormone insulin, hormone estrogen đều có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Nếu bạn thấy cân nặng của mình thay đổi mặc dù chế độ ăn uống và mức độ hoạt động vẫn giữ nguyên thì hãy hỏi ý kiến của bác sỹ về việc xét nghiệm hormone. 

Thanh Tú H+ (Theo Allwomenstalk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp