Đầu năm chúc nhau một chữ Thành!

Bằng lòng hiện tại tức thành công

Ngày Tết nên chơi hoa gì cho may mắn, tài lộc?

Nên chọn tuổi nào xông đất Tết Canh Tý 2020?

Làm thế nào để ăn Tết thoải mái mà không lo tăng cân?

Chuyên gia chia sẻ: Nên ăn gì trước và sau khi tập luyện

Thành công là đạt được kết quả, mục đích như dự định; trái với thất bại. Như vậy, thành công gắn với nhận định của cá nhân hoặc số đông về cái đạt được có như ý, như mong muốn hay không.
Một ai đó từng nói: “Cuộc sống này không có thất bại, có chăng là cách chúng ta nhìn nhận mọi việc mà thôi”.
Sau mỗi mùa thi đại học, có bao “sĩ tử” buồn rầu khi biết mình trở thành “tử sĩ”. Hai bảy điểm, cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi nguyện vọng 1 lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại, chỉ là khi thành công chưa như ý mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với nguyện vọng 2, 3. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa thực của các kỳ thi, và cũng là bản chất của thành công.
Tại các đại hội thể thao người khuyết tật, tất cả các vận động viên tham gia đều là người chiến thắng? 
“Thành công là yêu thích chính bản thân bạn, thích những gì bạn làm, và thích cách bạn làm điều đó” - Maya Angelou.
Người sáng lập Huffington Post, Arianna Huffington nói rằng tiền bạc và quyền lực là không đủ. Arianna Huffington nói rằng, phần lớn chúng ta có xu hướng nghĩ đến tiền bạc và quyền lực khi nói đến thành công nhưng thực ra chúng ta cần chú ý đến thước đo thứ ba.
“Để sống một cuộc sống chúng ta thật sự muốn và xứng đáng, chứ không chỉ là một cuộc sống ổn định, chúng ta cần đến một thước đo thành công thứ ba vượt ra ngoài hai thước đo về tiền và quyền lực. Đó chính là bốn yếu tố cần thiết bao gồm: hạnh phúc, trí tuệ, sự tìm tòi và sự dâng hiến”, Huffington nói.
Các yếu tố đó khi kết hợp cùng nhau sẽ giúp cho đời sống tâm lý của chúng ta phong phú hơn và thành công thực sự cũng dễ đạt được hơn?
Khi biết bằng lòng, vui sống với hiện tại cũng là thành công.
Nhà thơ Maya Angelou (người từng đoạt nhiều giải thưởng thơ ca) đã có định nghĩa khá đơn giản về thành công: “Thành công là yêu thích chính bản thân bạn, thích những gì bạn làm, và thích cách bạn làm điều đó”.
Theo lẽ thường, ai cũng có ước mơ, nhưng nó thường quá lớn hoặc xa vời với khả năng có thể đạt được. Nhưng nó không phải là thất bại, vì nó chỉ là mơ? Vậy hãy thực tế với mục tiêu, kế hoạch, dự định của mình và bắt đầu thực hiện chúng bằng sự đam mê, nỗ lực hết mình. Với cách như thế, chúng ta chắc chắn luôn được hài lòng bởi những thành công vừa sức của chính mình? 
Tình yêu, sức khỏe, bạn bè, gia đình… trong cuộc sống vốn rất phong phú, giàu có. Khi biết bằng lòng, vui sống với hiện tại cũng là thành công. Đừng nuối tiếc với quá khứ hoặc mơ mộng viển vông với tương lai vì nó làm ta không an tâm.
Vậy mới có thơ rằng:
Bằng lòng hiện tại tức thành công
Bởi thế tự ta chớ bốc đồng
Quá khứ đã qua đừng nuối tiếc
Tương lai chưa tới chớ trông mong
Người khôn tỉnh giác không huyền hoặc
Kẻ trí an tâm chẳng viển vông
Biết đủ mà vui là khoảnh khắc
Công danh, cuộc sống đã hanh thông?
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa