Làm thế nào để ăn Tết thoải mái mà không lo tăng cân?

Những món ăn ngày Tết rất dễ khiến bạn tăng cân không kiểm soát

Thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán Canh Tý như thế nào?

Gợi ý thực đơn cả tuần đón Tết Canh Tý 2020 sum vầy!

Lý do bạn không nên bỏ qua hạt dẻ cười trong dịp Tết

10 thực phẩm người bị gout nên tránh xa trong dịp Tết

Tết Nguyên Đán là dịp để cả gia đình sum vầy. Khắp nơi tạm biệt năm cũ và chào mừng năm mới những những tục lệ truyền thống và những mâm cơm đủ đầy.

Đây cũng là lúc bạn dễ dàng “thả phanh” khiến vòng eo tăng chóng mặt. Bạn có biết làm thế nào để thoải mái ăn Tết mà không lo tăng cân?

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là vào những ngày Tết. Nó có thể giúp bạn ít cảm thấy đói, tránh ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân. Uống nhiều nước cũng giúp cơ thể loại bỏ chất thải, độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn.

Tránh ăn quá nhiều

Ai cũng biết ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân nhưng bạn cũng không cần phải nhịn ăn hay tự dằn vặt mình mỗi khi ăn vặt. Bạn vẫn có thể thoải mái ăn các món ăn đặc trưng ngày Tết, chỉ cần theo dõi khẩu phần của mình, tránh “vui mồm” ăn quá nhiều là được.

Một mẹo giúp bạn tránh ăn quá nhiều là chọn một chiếc đĩa nhỏ hơn. Những chiếc đĩa lớn thường khiến bạn ăn nhiều hơn những gì bạn muốn.

Ăn nhẹ lành mạnh

Ăn nhiều hoa quả, trái cây giúp bạn không tăng cân những ngày Tết

Tránh bị đói là cách tốt để không ăn quá nhiều. Bạn có thể ăn nhẹ bằng cách loại thực phẩm lành mạnh như trái cây, sữa chua… để giúp bụng không bị đói.

Trong các bữa ăn, bạn cũng nên ăn nhiều chất xơ để tiêu hóa tốt hơn và tránh nạp vào quá nhiều tinh bột, chất béo.

Duy trì hoạt động thể chất

Duy trì hoạt động thể chất là một việc rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng của mình và còn giúp tăng cường sức khỏe nói chung.

Bạn có thể lên một kế hoạch tập luyện đặc biệt xen lẫn vào giữa các sự kiện ngày Tết. Tốt nhất là tập thể dục vào sáng sớm, khi đó bạn chưa bị xao nhãng bởi những hoạt động của ngày Tết.

Hoặc bạn có thể đơn giản là kết hợp các hoạt động thể chất vào các công việc ngày Tết chẳng hạn như lau dọn nhà cửa, sân vườn, chơi với trẻ em hay đi bộ ngắm chợ Tết, ngắm pháo hoa…

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp bạn kiểm soát cân nặng những ngày Tết dễ dàng hơn

Những hoạt động ngày Tết có thể khiến bạn không ngủ đủ giấc. Điều này dễ dẫn đến ăn uống kém lành mạnh và bỏ tập luyện. Thỉnh thoảng thức muộn hơn một chút cũng không sao, bạn chỉ cần ngủ bù hoặc chợp mắt nghỉ ngơi khi thấy phù hợp là được. Hãy luôn để ý đến sức khỏe của mình để có những thay đổi phù hợp nhất.

Ăn có chọn lọc

Các món ăn truyền thống có thể chứa rất nhiều calorie. Bạn nên cân nhắc lựa chọn các món ăn cũng như khẩu phần của mình. Hãy tính toán hợp lý để không ăn quá 2000 calorie mỗi ngày.

Lượng calorie trong các món ăn truyền thống ngày Tết:

- 1 chiếc bánh chưng: 2.000 calorie

- 2 lạng giò xào: 1.000 calorie

- 5 cái nem: 750 calorie

- 1 cốc bia: 150 calorie

- 1 bát canh măng chân giò: 1.000 calorie

- 1 bát miến gà: 623 calorie

Trịnh Tây H+ (Theo Mount Elizabeth Hospitals)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng