ĐBQH: Thuốc bán online phải là thuốc được cấp phép lưu hành

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định - Ảnh: Quốc hội.

Ninh Bình: Phát hiện cơ sở bán thuốc đã bị đình chỉ lưu hành

ĐBQH: Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản không?

Chủ tịch VAFF bức xúc vì bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo bán thuốc

Tai họa vì chữa bệnh cho con bằng… 'thuốc trên mạng'

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Đóng góp ý kiến, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định) cho biết, tình trạng bán thuốc tràn lan trên môi trường mạng với một số sản phẩm không phải là thuốc, gây nguy hại cho sức khỏe, bức xúc trong dư luận. Vì vậy, đại biểu tán thành việc quy định chặt chẽ về kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử.

"Ví dụ như chỉ cần gửi tin nhắn Zalo đến nhà thuốc, ngay lập tức sẽ có thuốc ship đến tận nhà, chúng ta cấm cũng không được mà cần quy định chặt chẽ", đại biểu Lân Hiếu nói.

Ông Hiếu nêu quan điểm, các thuốc bán online phải là loại thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Bởi, hiện nay thuốc xách tay, thực phẩm chức năng được bán online nhiều.

Bên cạnh đó, các thuốc bán qua thương mại điện tử phải bao gồm thuốc không kê đơn và thuốc theo đơn được cơ sở y tế kê trên hệ thống đơn thuốc điện tử, sổ khám bệnh điện tử, bệnh án điện tử.

Nhà thuốc được bán online cần đảm bảo tiêu chuẩn mà Bộ Y tế ban hành, thẩm định, cấp phép. Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cho rằng, sau khi Luật được thông qua, Bộ Y tế có Thông tư hướng dẫn, chắc chắn các bệnh viện sẽ triển khai được, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế tình trạng lộn xộn như hiện nay và theo chiều ngược lại không quản lý được thì cấm.

Theo đại biểu, dự thảo Luật cũng cần có điều, khoản cụ thể quy định rằng Bộ Y tế cần có bộ phận chuyên trách chống thuốc giả mạo trên các mạng xã hội, tiếp nhận thông tin, kiểm tra tính chính xác của thông tin thuốc quảng cáo để đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu kiến nghị, những thuốc quảng cáo sai, không đúng sự thật cần công khai cho người dân biết, tra cứu trên các trang web, ứng dụng của chính đơn vị này của Bộ Y tế, có như vậy mới giảm được tình trạng sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, tràn lan trên mạng xã hội.

Ngoài ra, có cơ chế phối hợp giữa Bộ Y Tế, Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương và Bộ Công An để xử lý các vi phạm về quảng cáo thuốc.

Về kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (ĐBQH tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định cụ thể về trách nhiệm của các sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc kiểm soát chất lượng và nguồn gốc của thuốc được bán trên sàn.

"Việc này giúp bảo đảm người tiêu dùng mua được thuốc đúng chất lượng và tránh tình trạng bán thuốc không đúng quy định trên các sàn giao dịch thương mại điện tử", ông Nguyễn Tâm Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Thuốc là mặt hàng đặc thù

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình trước Quốc hội về Luật Dược sửa đổi - Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình trước Quốc hội về Luật Dược sửa đổi - Ảnh: Quốc hội

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, về vấn đề kinh doanh thuốc bằng hình thức thương mại điện tử trong điều kiện hiện nay “là một điều vô cùng cần thiết”, nhưng thực tiễn cũng còn khoảng trống pháp lý.

Song thuốc là mặt hàng đặc thù, nên dự thảo luật chỉ cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến để xác định rõ được pháp nhân phải chịu trách nhiệm, theo Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thêm nữa, dự thảo Luật cũng quy định thêm các quy định về điều kiện kinh doanh loại thuốc, đối tượng được tham gia mua bán, vấn đề quản lý chất lượng, quản lý giá thuốc, trách nhiệm của người thực hiện kinh doanh thương mại điện tử…

“Các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh thương mại điện tử vẫn là những doanh nghiệp đang hoạt động, có giấy phép đáp ứng đầy đủ các quy định về kinh doanh dược”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh, không phải chúng ta mở tung cho tất cả các loại thuốc, còn những chỗ nào sai quy định thì có các cơ quan để xử lý.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin