ĐBQH: Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản không?

Đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Quốc hội.

ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế về cách ly F1 đã tiêm đủ 2 mũi

"Chưa tiêm phủ được vaccine trẻ em thì không nên mở cửa trường học"

Đại biểu Quốc hội lo ngại tham nhũng lĩnh vực y tế làm giảm lòng tin của nhân dân

Bộ Y tế khẳng định không “yêu cầu ĐBQH giải trình”

Sáng 10/11, tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) cho biết, hiện nay, các địa phương đang triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Vấn đề này đem lại niềm vui và đáp ứng mong mỏi của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có một số cử tri còn lo lắng cho rằng, vaccine chế tạo theo công nghệ mRNA có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và sự phát triển bình thường của trẻ em. 

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ về vấn đề này và các cơ sở khoa học để Bộ Y tế cho triển khai tiêm vaccine đại trà cho trẻ em từ 12-17 tuổi để cử tri yên tâm?”, đại biểu đoàn Tây Ninh đặt câu hỏi. 

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, đây là vấn đề được rất nhiều cử tri quan tâm. Đối với việc tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em sau khi tổng kết đánh giá, nghiên cứu trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và các nhà khoa học.

Đặc biệt, Bộ cũng căn cứ theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC), Cơ quan kiểm soát Thuốc và Thực phẩm của Mỹ (FDA) đã chính thức cho phép tiêm vaccine theo công nghệ mRNA cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Hiện nay, đã có gần 40 quốc gia tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em bằng sản xuất theo công nghệ này. 

"Cách làm của các nước cũng như chúng ta là tiêm lứa tuổi cao xuống thấp, tiêm cho nhóm có nguy cơ, bệnh lý nền, sau đó mở rộng đối tượng", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Theo Bộ trưởng, hiện vaccine duy nhất được sử dụng tiêm cho trẻ em ở Việt Nam là Pfizer/BioNTech theo công nghệ mRNA. Cơ chế tác động của vaccine này là khi vào cơ thể không xâm nhập vào hệ gen của người mà vào bào tương, giúp sản xuất kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus vào tế bào đó. Do không có sự xâm nhập trực tiếp của vaccine vào ADN của người, nên FDA, CDC Mỹ đều khẳng định vaccine không gây đột biến và không ảnh hưởng về sinh sản đối với trẻ. Việt Nam đang tiếp tục theo dõi vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, loại vaccine thứ hai được sử dụng theo công nghệ vaccine bất hoạt, tức là công nghệ vaccine của Sinopharm, hiện nay đã được 4 nước trên thế giới áp dụng cho trẻ nhỏ hơn và cũng được đánh giá đảm bảo an toàn cho trẻ.

"Tất cả vaccine cấp phép sử dụng ở Việt Nam đảm bảo an toàn chất lượng và theo đúng chuẩn chung của thế giới, đã tham khảo tổ chức quốc tế khi quyết định dùng cho trẻ", Bộ trưởng Y tế khẳng định.

 
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn