Để có một buổi sáng hạnh phúc

1. Cà phê và hoa

Theo nghiên cứu do các chuyên gia ở ĐH Y khoa Harvard, Mỹ đứng đầu là chuyên gia tâm lý, tiến sĩ Nancy Etcoff, thì buổi sáng thức dậy nếu nhìn thấy một lọ hoa đẹp mọi người sẽ cảm thấy vui vẻ, phấn chấn hơn, mọi lo toan ưu sầu tự dưng biến mất.



Cơ thể được tiếp thêm năng lượng, và kết quả làm việc tốt hơn. Theo thuyết tiến hóa thì "hoa lá cành" là một trong những tín hiệu an toàn về tiềm thức và sự phát triển. Vì vậy, khi nhìn thấy lọ hoa đầy màu sắc vào buổi sáng sẽ giúp cho con người an tâm. Với cơ sở này, buổi sáng thức dậy, trước khi bắt tay vào làm việc, nên nhâm nhi tách cà phê, ngắm lọ hoa đẹp mang lại rất nhiều tác dụng tích cực cho con người.

2. Ngủ nằm nghiêng sang bên phải

Lý do, khi nằm ở tư thế này giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn, giúp tạo ra những giấc mơ đẹp. Đây là kết luận rút ra từ một nghiên cứu của các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ công bố đầu tháng 3/2014.



Cũng theo nghiên cứu nói trên thì những người có xu hướng ngủ nằm nghiêng sang bên phải có nhiều giấc mơ êm dịu, nhất là các chủ để về tình yêu. Chưa hết, những người ngủ nghiêng sang bên phải khi dậy không bị mệt mỏi. Ngược lại, ngủ nghiêng bên trái sẽ tạo ra nhiều áp lực lên các cơ quan nội tạng, như dạ dày và tim phổi nên thướng xuất hiện những giấc mơ không mong muốn.

3. Uống một cốc nước cam tươi

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil thì uống một cốc nước cam tươi khi thức dậy sẽ làm cho con người sảng khoái, dễ chịu. Lý do, màu cam là màu ánh sáng mặt trời buổi bình minh, tạo ra ý nghĩ tích cực ngay từ giờ phút đầu tiên của một ngày mới.



Ngoài ra, nước cam tươi còn giàu vitamin B6 và axit folic, cả hai đều có tác dụng giảm trầm cảm, stress. Mùi vị ngọt ngào của tinh dầu cam còn giúp cho đầu óc minh mẫn nhất là các thí sinh trước khi bước vào phòng thi.

4. Nên đi ngủ trước một giờ

Theo nghiên cứu do giáo sư tâm lý học William DS Killgore ở Đại học khoa Harvard, Mỹ thực hieejnvaf coogn bố mới đây, đi ngủ sớm, dậy sớm sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tâm thần.
Đơn giản, giấc ngủ có chất lượng còn "bồi bổ" hơn cả ăn uống, ngày hôm sau sẽ tỉnh táo, lạc quan hơn và hiệu quả công việc sẽ được cải thiện. Ngược lại nếu mất ngủ, thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhẹ thì mệt mỏi, uể oải và nặng có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc, nhất là những người phải điều khiển phương tiện giao thông, vì vậy những người mất mủ thường hay cau có, ít khi có những nụ cười hồn nhiên trên môi.

5. Tập hít thở ít nhất 10 lần

Lý do, tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, đánh thức trái tim và hỗ trợ cơ bắp hoạt động, cải thiện tâm trạng và đẩy lùi sự trì trệ cơ bắp.



Nếu sống trong môi trường chật hẹp thì nên áp dụng bài tập hít thở kiểu này, chỉ cần tập 5 phút thể thao cũng có thể cải thiện tâm trạng, và nâng cao lòng tự trọng cho con người.

6. Giấc ngủ tốt làm tăng cảm xúc tích cực

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học thần kinh của Mỹ số ra đầu tháng 3/2014 thì giấc ngủ đủ về thời gian lẫn chất lượng sẽ giúp cho con người sảng khoái, minh mẫn và làm việc hiệu quả hơn.
Những người có giấc ngủ REM (ngủ sâu) thường hay có giấc mơ đẹp, sống động nên ngày hôm sau họ thấy vui hơn, cải thiện cảm xúc và tăng cường trí nhớ. Vì vậy các nhà tâm lý coi giấc ngủ là "thức ăn" cho não, giúp não tạo ra những cảm xúc tích cực.

7. Sex là liều thuốc tốt cho tim

Rất nhiều nghiên cứu chứng minh, sex là liều thuốc tốt cho tim, giúp trái tim hoạt hóa mạnh hơn. Đứng trên góc độ khoa học thì testosterone ở cả phụ nữ lẫn nam giới đạt tới đỉnh điểm vào buổi sáng, nếu thực hành sex khi thức dậy sẽ làm tăng hàm lượng hormone tình yêu có tên oxytocin.


Và quan trọng hơn sex làm tăng lưu máu đi khắp cơ thể, lên bộ não, giữ cho các tiếp hợp thần kinh và tế bào thần kinh hoạt hóa và cuối cùng giúp cho người trong cuộc vui vẻ, phấn chấn, riêng phụ nữ sex còn có tác dụng cải thiện vẻ đẹp thể chất, nhất là làn da và ánh mắt.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức