Để có một lá gan khỏe mạnh trong ngày Tết

Gan là cơ quan nội tạng vô cùng quan trọng trong cơ thể

Tết: Bảo vệ gan với rượu vang đỏ

Tổn thương gan: Tại rượu!

Cách bảo vệ gan trong dịp Tết

Nhìn da đoán bệnh gan

Dưới đây là chế độ ăn không chỉ giúp gan khỏe mạnh, làm sạch gan mà còn giúp bạn phòng tránh được một số bệnh liên quan đến gan.

Uống nhiều nước

 Nên bổ sung nước lọc cho cơ thể nhiều và thường xuyên là cách tốt nhất để tăng cường sức khoẻ gan. Nếu cơ thể không đủ nước, không bổ sung thêm trà xanh thảo dược và nước ép hoa quả tươi có thể dễ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Bổ sung nghệ trong chế độ ăn

 Bạn có biết rằng củ nghệ rất dễ được tìm thấy trong không gian nhà bếp của mỗi gia đình, nghệ có đặc tính chống viêm tuyệt vời nhất. Nêm một chút bột nghệ khi chế biến các món ăn sẽ giúp kiểm soát bệnh các bệnh liên quan đến nhiễm trùng gan. Ngoài ra, nghệ được biết đến có công dụng giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và kích thích quá trình sản xuất mật và là chất tự nhiên giúp loại bỏ các độc tố ở gan.

Ăn thực phẩm giàu dưỡng chất

 Đảm bảo bạn bổ sung đều đặn các loại hoa quả và rau củ giàu dưỡng chất như rau bina, cải bắp, tỏi và các loại trái cây họ cam quýt trong chế độ ăn uống. Chúng giúp hỗ trợ chức năng gan đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả nhất và dầu olive cũng là thực phẩm tốt dành cho gan.

Chế độ ăn đảm bảo giúp gan khỏe mạnh và làm sạch gan

Những thực phẩm cần đối với người bệnh gan

Protein là chất vô cùng quan trọng với người bệnh gan. Người bệnh cần đảm bảo 1gr protein/kg cơ thể cho mỗi ngày. Trong đó 50% lượng protein từ ngũ cốc và rau quả, 50% còn lại lấy từ thực phẩm cá, thịt, trứng, sữa hoặc đạm thực vật. Protein từ cá và sữa bò rất tốt cho người yếu gan vì dễ tiêu hóa.Trong sữa bò tươi hoặc sữa bột pha tương ứng có khoảng 3,7% chất đạm và 3,5% chất béo. Chất béo trong sữa bò thuộc loại khó tiêu hóa nên người ta thường khuyên người yếu gan không nên uống nhiều sữa chứ không phải là kiêng sữa. Tóm lại mỗi ngày nên 200gr cá hoặc 100gr thịt nạc, trứng và cốc sữa là đủ.

Acid béo và omega-3 từ thực vật hay từ cá đều tốt cho gan, làm chậm quá trình ung thư hóa gan. Do đó chất béo từ cá, trứng, đậu mè tốt cho gan. Điều cốt yếu là không dùng dư thừa. Chú ý nên chế biến thực phẩm theo lối kho, nấu, luộc, hấp chứ không nên rán.

Trong lòng trắng chứa nhiều methionin, eytein, eystin là các acid amin bảo vệ gan. Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất béo nhưng chất béo này là phosphatidylcholin (lecithin) tốt cho gan. Trứng có chứa lượng sinh tố nhóm B, nếu 1 ngày ăn 1 lòng đỏ trứng gà đáp ứng 1/3 nhu cầu vitamin của cơ thể. Như vậy trừ những người bị dị ứng với trứng, người bệnh về gan có thể cách ngày ăn một quả trứng luộc.

Các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho gan. Mỗi ngày cần bảo đảm đủ rau quả tươi (rau xanh 200gr + củ quả non 1.000gr + quả chín tươi 200gr). Trường hợp người già yếu không thể ăn đủ sinh tố qua rau quả thì có thể uống thêm mỗi ngày 1 viên đa sinh tố B complex hoặc viên đa sinh tố khoáng chất.

Để hỗ trợ sức khỏe, giảm các tác hại của rượu đối với cơ thể, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu, bảo vệ gan như LiverSogel - với các thành phần thảo dược thiên nhiên, giúp đào thải độc tố do rượu, tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan. sản phẩm thích hợp dùng cho người phải thường xuyên sử dụng rượu bia.
Thực phẩm chức năng LiverSogyl bảo vệ gan từ tế bào công nghệ nano; Hỗ trợ điều trị viêm gan virus; Hỗ trợ giải độc thực phẩm rượu, bia; Tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan.

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Đình Phong H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp