Dẹp bỏ quảng cáo "Nhà tôi 3 đời...", quảng cáo thuốc trái phép trên Youtube

Quảng cáo "Nhà tôi 3 đời..." trên youtube đã cơ bản được ngăn chặn

Phát hiện Extra-Cal và An linh đan vi phạm quảng cáo

Cảnh báo: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương vi phạm quảng cáo

Quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng & “bài thuốc 3 Đúng”

Kim siêu vòng 3 bị "nhắc nhở" vì quảng cáo thuốc

Vào năm 2021, các clip quảng cáo như "Nhà tôi 3 đời là thần y"; "Nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận, sỏi mật"; "Tôi cam kết chữa khỏi 100%"... xuất hiện nhan nhản, cứ mở YouTube lên là thấy. Dạng quảng cáo này nhắm đến những người bệnh cả tin, nhằm lôi kéo họ mua các thuốc hoặc liệu trình chữa bệnh “gia truyền” không an toàn và chưa được cấp phép. Đã có thời điểm, nội dung này còn tạo trend (xu hướng) trong giới trẻ khi đi đâu cũng bắt gặp câu cửa miệng "Nhà tôi 3 đời...". Nhiều người dân đã phản ánh về nội dung quảng cáo này quấy nhiễu không gian mạng cũng như có khả năng đã vi phạm về việc quảng cáo thuốc không đảm bảo chất lượng.

Một quảng cáo thuốc trị xương khớp cam kết khỏi 100% trên YouTube - Ảnh: ICTNews

Một quảng cáo thuốc trị xương khớp cam kết khỏi 100% trên YouTube - Ảnh: ICTNews

Tuy nhiên theo những thông tin mới nhất, nội dung quảng cáo này đã cơ bản bị gỡ bỏ trên nền tảng Youtube nhờ sự can thiệp của cơ quan chức năng. Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT-TT), Bộ TT-TT đã làm việc với Bộ Y tế để xác minh các loại thuốc, nhà thuốc được phép quảng cáo.

Cùng với đó, Bộ TT-TT cũng làm việc với Google và đi đến giải pháp là phát triển một thuật toán chặn lọc. Khi cơ quan quản lý của Việt Nam phát hiện một nội dung quảng cáo "thần y" như vậy gửi cho Google, họ sẽ dùng thuật toán tìm các video tương tự để ngăn chặn.

"Việc phát triển thuật toán mất khoảng 6 tháng và mới được áp dụng từ tháng 9. Sau một tháng, chúng tôi đã chặn được cơ bản các quảng cáo này, không còn xuất hiện trên YouTube", ông Do nói.

Tại Hội nghị đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2022 diễn ra hôm 22/12, Bộ TT-TT đã đàm phán với Google trong việc gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức nhanh hơn. Trong 6 tháng cuối năm, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam.

Trong thời gian này, Cục An toàn thực phẩm (VFA) cũng khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội