Một số bệnh viện hoạt động “xuyên Tết”

Không khí Tết cũng đã đến tại các khoa, phòng trong bệnh viện. Ảnh: H.Hải

Tết khám như ngày thường

Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai, ngày Tết các y bác sĩ vất vả hơn bội phần do nhân sự ít mà vẫn phải cáng đáng số bệnh nhân lớn. Tuy nhiên, bệnh viện luôn lấy nguyên tắc bệnh nhân là trung tâm.

Hiện các khoa phòng đang rà soát bệnh án, kiểm tra từng bệnh nhân, bên cạnh những trường hợp đã đỡ, được về nhà trước Tết thì vẫn còn hàng trăm bệnh nhân nặng phải đón Tết bệnh viện.

Để mang lại không khí Tết, động viên tinh thần bệnh nhân phải ăn Tết xa nhà, ngoài đảm bảo công tác chuyên môn trong điều trị, các bệnh nhân nằm viện sẽ được Ban giám đốc tặng một phần quà nhỏ, đặc biệt phục vụ xuất ăn bệnh lý hoàn toàn miễn phí trong 3 ngày Tết.

“Với khoảng 700 bệnh nhân nằm viện và lượt khám, cấp cứu tương đương, BV duy trì khoảng 350 cán bộ y tế đi làm mỗi ngày. Cán bộ y tế làm trong những ngày Tết cũng được cung cấp xuất ăn ngay tại khoa phòng. Như vậy, ước tính có khoảng 2.700 xuất ăn/ngày cần cung cấp. Đây là số lượng khổng lồ, khoa Dinh dưỡng phải đảm nhiệm chuẩn bị thực phẩm, cung cấp xuất ăn an toàn”, TS Hùng nói.

BS Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, với đặc thù khám nhi, trẻ dễ mắc các bệnh hô hấp cấp, tai nạn thương tích… trong ngày Tết, Khoa đều duy trì trực ở mức độ cao nhất. Không một bác sĩ nào được nghỉ xuyên cả Tết mà phải tham gia ít nhất 2 ngày trực Tết tại BV, chưa kể quân số dự bị sẵn sàng tăng cường nếu có bệnh nhân tăng đột biến.

TS Hùng cho biết thêm, ngoài việc các kíp trực của mỗi khoa duy trì dựa trên số bệnh nhân nội phú phải ăn Tết bệnh viện, đảm bảo người bệnh được chăm sóc tốt nhất, hệ thống khoa Khám bệnh của BV Bạch Mai vẫn hoạt động gần như bình thường để khi có bệnh nhân đến khám đều được phục vụ, không riêng bệnh nhân cấp cứu.

Theo đó, tại khoa Khám bệnh ngày thường có 15 phòng khám, trong dịp Tết duy trì 4 phòng khám, kèm theo các dịch vụ từ siêu âm, X-quang, xét nghiệm…đầy đủ. Việc duy trì khám bệnh ngày Tết sẽ giảm tải cho khoa Cấp cứu vốn dự báo sẽ rất đông bệnh nhân ngày Tết do tuyến dưới chuyển lên.

Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) đã chuẩn bị sẵn giường bệnh sẵn sàng cho bệnh nhân cấp cứu được chuyển đến trong những ngày Tết. Ảnh: H.Hải

Tại khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BS Nguyễn Trung Cấp cho biết, ngày thường khoa luôn kín giường bệnh với khoảng 350 bệnh nhân. Nay rà soát, số bệnh nhân được về gần nửa, chuẩn bị giường cho đợt bệnh nhân mới dự báo tuyến dưới chuyển lên rất nhiều trong những ngày Tết.

Sẵn sàng cấp cứu cơ động!

Ngoài duy trì trực khám chữa bệnh, các BV Bạch Mai, Việt Đức, Nhiệt đới… đều duy trì đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng lên đường ngay khi xảy ra tình huống cần cứu nạn khẩn cấp. Các loại thuốc, dụng cụ cấp cứu ngoại viện đều luôn ở tình trạng giám đốc bấm lệnh là xách va li lên đường.

Các bác sĩ lưu ý, với những bệnh nhân mắc các bệnh lý mãn tính cần chú ý ăn uống, thuốc men để tránh nguy cơ bị các đợt bệnh cấp. Người dân lưu ý cẩn trọng trong ăn uống, đi lại để phòng các tai nạn có thể xảy ra.

TS Hùng khẳng định, Tết chỉ khác ngày thường ở khoảnh khắc đặc biệt, còn mọi hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân đều được đảm bảo tốt nhất, người bệnh được chăm sóc tốt nhất bởi các y bác sĩ vẫn được bố trí đi làm để đủ nhu cầu phục vụ trong những ngày này.

Theo các bác sĩ, những ngày Tết tại bệnh viện, dù làm việc gấp 2 - 3 lần so với ngày bình thường, nhưng các y bác sĩ vẫn cố gắng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh, bởi hiểu sự thiệt thòi của bệnh nhân, nỗi thấp thỏm, lo lắng của gia đình người bệnh.

Hồng Hải
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn