"Điểm danh" 5 loại hạt có thể giúp giảm viêm

Một số loại thực phẩm, bao gồm các loại hạt có thể giúp giảm viêm tốt

Giảm đau khớp, viêm nhiễm bằng 6 loại thảo dược tự nhiên

Những biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm mũi dị ứng

Video: Ăn gì để giảm viêm nhiễm, chế độ ăn chống viêm là gì?

Lợi ích chăm sóc da của tảo: Từ giảm viêm da tới ngăn ngừa nếp nhăn

Những thực phẩm bạn ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe - đặc biệt là khi bị viêm. Điều quan trọng nhất của người bệnh là phải giữ tình trạng viêm ở mức thấp để ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh mạn tính. Theo Eatthis.com, 5 loại hạt dưới đây có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm của bạn.

Quả óc chó

Quả óc chó là một trong những loại hạt tốt nhất để giảm viêm do chứa acid alpha-linolenic (ALA) - một loại acid béo omega-3 được biết đến là có tác dụng chống viêm mạnh.

Một nghiên cứu của Hội Tim mạch Hoa Kỳ (American College of Cardiology) kết luận rằng ăn quả óc chó hàng ngày có thể chống viêm, được khuyến khích ăn để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạnh nhân

So với các loại hạt khác, hạnh nhân có hàm lượng chất xơ cao hơn. Ăn đủ chất xơ trong ngày không chỉ hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm cholesterol mà còn có thể giúp giảm viêm hiệu quả.

Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng được biết đến là một nguồn giàu vitamin E. Theo Tổ chức Viêm khớp Mỹ (Arthritis Foundation), nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn giàu hạnh nhân có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm nhiễm.

Đậu phộng (lạc)

Một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ kết luận, chế độ ăn nhiều hạt hơn có thể giúp viêm - bao gồm cả đậu phộng.

Ăn các loại hạt có liên quan đến giảm lượng protein phản ứng C (C-reactive protein - CRP), là loại protein được tổng hợp bởi gan, có ở pha cấp cổ điển trong các phản ứng viêm. Loại protein này là chất phản ứng pha cấp nhạy nhất và nồng độ CRP tăng nhanh trong suốt quá trình viêm. CRP có thể tăng trong máu khi cơ thể có tình trạng viêm, nhiễm khuẩn hoặc sau cơn đau tim, phẫu thuật hay chấn thương. Vì vậy, bổ sung lạc vào chế độ ăn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm.

Hạt phỉ

Hạt phỉ được xem là nguồn cung cấp acid béo không bão hòa đơn phong phú và là loại thực phẩm chống viêm tuyệt vời.

Theo Tạp chí Oxidative Medicine and Cellular Longevity, hạt phỉ là một loại thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa thấp và là lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch do khả năng làm giảm mức cholesterol LDL - cholesterol "xấu".

Hạt hồ trăn (hạt dẻ cười)

Hạt dẻ cười rất giàu chất chống oxy hóa và được biết đến với công dụng làm giảm stress oxy hóa - "thủ phạm" có thể làm tăng cholesterol LDL. Stress oxy hóa làm mất cân bằng các loại oxy phản ứng, dẫn đến viêm mạn tính. Chế độ ăn giàu polyphenol - một nhóm hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong hạt dẻ cười - là chìa khóa để giảm stress oxy hóa và tình trạng viêm hiệu quả./

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp